Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của người dân tỉnh Quảng Ngãi về những đề xuất liên quan đến phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông của địa phương này.
Cụ thể, với đề nghị bổ sung quy hoạch đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây, Bộ GTVT cho biết, đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch để phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
Bộ GTVT đề nghị tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ trong quá trình rà soát, điều chỉnh theo quy định.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Bộ GTVT về đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Theo đề xuất, tuyến cao tốc sẽ có chiều dài 136km với 4 làn xe, nền đường rộng 22-25 m, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Điểm đầu công trình nối với cao tốc Bắc Nam phía đông qua thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Sau đó, đường qua đèo Măng Đen, song song dự án Cảng hàng không Măng Đen (đang nghiên cứu đầu tư), tiếp tục đến TP Kon Tum, giao Quốc lộ 14E, rồi kết thúc ở cao tốc Bắc Nam phía Tây.
Ngày 20/8, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý chủ trương bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ, bổ sung sân bay Măng Đen vào quy hoạch cảng hàng không. Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum được triển khai sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.
Trong khi đó, đối với kiến nghị nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24, đoạn từ thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đến giáp xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Bộ GTVT đồng thuận việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 sẽ góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách giữa các tỉnh Quảng Ngãi với Kon Tum và vùng Tây Nguyên với duyên hải Trung bộ.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, tập trung cho các dự án động lực quan trọng nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.