Nghiên cứu bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch

07:14 24/01/2025
Bộ GTVT có văn bản yêu cầu hai tỉnh Kon Tum và Khánh Hòa nghiên cứu bổ sung sân bay Măng Đen và sân bay Vân Phong vào quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc.

Trước đó, Bộ GTVT đã có các tờ trình đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen và sân bay Vân Phong.

Khu vực dự kiến xây dựng sân bay Măng Đen. Ảnh: Tuấn Đông

Theo đó, sân bay Măng Đen dự kiến đặt tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách trung tâm TP Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc, cách cảng hàng không Pleiku khoảng 73 km về phía Đông Bắc, cách sân bay Phù Cát khoảng 105 km về phía Tây Bắc, cách sân bay Chu Lai khoảng 93 km về phía Tây Nam.

Cảng Măng Đen nằm trên khu vực đồi núi, rộng khoảng 350 ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách mỗi năm, được định hướng cải tạo để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030; cấp sân bay 4C có thể đón các máy bay như A320/321.

Trong khi đó, sân bay Vân Phong dự kiến đặt tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 65 km về phía Nam, cách sân bay Cam Ranh khoảng 108 km về phía Nam, cách sân bay Tuy Hòa khoảng 48 km về phía Bắc.

Khu vực xây dựng nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497 ha. Công suất quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách mỗi năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách; cấp sân bay 4E có thể đón các loại máy bay lớn đến A350/B787.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt chưa có hai sân bay Măng Đen và Vân Phong. Hai sân bay này được xác định là cảng tiềm năng, có thể được bổ sung vào quy hoạch khi có đủ điều kiện.

Trước đó, ngày 02/12, Bộ GTVT đã có tờ trình về “Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen” gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc bổ sung Quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch.

Theo đó, khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350 ha.

Tổng mức đầu tư xây dựng sân bay Măng Đen giai đoạn đầu khoảng 4.930 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư này dự kiến được huy động từ vốn ngân sách nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng gần 330 tỷ đồng (chiếm 6,6%); vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức PPP, khoảng hơn 4.600 tỷ đồng, chiếm khoảng 93,4%.

Thời gian hoàn vốn dự án Cảng hàng không Măng Đen dự kiến khoảng hơn 48 năm.

Khu vực dự kiến xây dựng sân bay Vân Phong. Ảnh: Người lao động

Trong khi đó, tổng diện tích đất quy hoạch sân bay Vân Phong được đề xuất là hơn 497 ha. Khu vực dự kiến làm sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão. 

UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất 3 phương án đầu tư Sân bay Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Cụ thể, phương án 1, nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời; nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu, gồm nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại.

Phương án 3, nguồn ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương) thực hiện hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần việc san nền khu bay. Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng; xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng; hệ thống giao thông kết nối. 

Bình luận