Nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ Móng Cái đến mũi Cà Mau

07:00 26/09/2024
Ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là Hà Nội đến điểm cuối tại TP.HCM, các cơ quan cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái (Quảng Ninh) đến mũi Cà Mau.

Ý kiến nêu trên được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra tại buổi làm việc về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, sáng 25/9.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa… - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Quốc hội; đồng thời phân tích ưu điểm, lợi ích đầu tư toàn tuyến để kết nối đồng bộ với phương thức vận tải khác.   

Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu đề xuất cơ chế đặc thù phân kỳ đầu tư; phân bổ nguồn vốn Trung ương, địa phương; sử dụng trái phiếu, ODA và nguồn khác; tận dụng dư địa mức trần nợ công. Các địa phương có tuyến đường sắt đi qua sẽ được tăng phân quyền để chuẩn bị mặt bằng, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ga. Trung ương sẽ thống nhất quản lý quy chuẩn thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành; huy động doanh nghiệp tư nhân để giảm bớt chi phí, nguồn lực nhà nước.

"Cơ chế đặc thù đã áp dụng cho đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM, cần được xem xét áp dụng cho các địa phương có đường sắt tốc độ cao đi qua", Phó Thủ tướng nói.

Các Bộ, ngành, doanh nghiệp sẽ cùng phối hợp triển khai lộ trình hiện đại hóa ngành đường sắt, với trọng tâm là tiếp nhận, chuyển giao và làm chủ công nghệ. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một ngành đường sắt hiện đại, tự chủ, lấy phát triển đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị làm động lực để thúc đẩy công nghiệp cơ khí, chế tạo và tự động hóa trong nước.

Để chủ động nguồn nhân lực, Bộ GD&ĐT và Bộ GTVT sẽ triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhân lực có đủ năng lực để tiếp nhận, làm chủ và phát triển các công nghệ mới, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành đường sắt trong tương lai.

Nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ Móng Cái đến mũi Cà Mau. Ảnh internet

Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ được triển khai theo lộ trình cụ thể: phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2025, giải phóng mặt bằng và khởi công năm 2030, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2045.

Trước đó, Hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc Nam và giao Ban cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình kỳ họp thứ 8 khai mạc tháng 10.

Tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Dự án đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP HCM.

Để tối ưu chi phí, tuyến đường sắt sẽ có khổ 1,435 m, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.

Bình luận