Nghiên cứu phương án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL

07:00 25/12/2024
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, sớm đề xuất giải pháp phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL, nhất là khu vực bán đảo Cà Mau.

Cụ thể, về một số kiến nghị, đề xuất của Tỉnh ủy Cà Mau tại Thông báo số 109-TB/VPTW ngày 20/11/2024 của Văn phòng Trung ương Đảng về kết quả chuyến thăm và làm việc của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà theo dõi, chỉ đạo NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải quyết kiến nghị về việc sớm ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL, nhất là khu vực bán đảo Cà Mau.

Sạt lở tàn phá bờ sông, bờ biển Cà Mau. Ảnh: Báo Cần Thơ

Đồng thời ưu tiên bố trí nguồn lực triển khai, kết hợp đầu tư hoàn chỉnh tuyến đê biển, tuyến đường bộ ven biển, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2024.

Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải quyết kiến nghị về quy hoạch phát triển sản xuất quy mô lớn để phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, nhất là xuất khẩu thủy sản vào thị trường Halal toàn cầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2024.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải quyết các kiến nghị về quy hoạch, đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Hòn Khoai và tuyến đường kết nối từ đất liền ra cảng Hòn Khoai; đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 1 đoạn Cà Mau - Năm Căn, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2024.

Về tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến đất Mũi, trước đó, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT khẩn trương rà soát, cập nhật, bổ sung tuyến đường vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tiến trình đầu tư trước năm 2030), làm cơ sở để triển khai thực hiện; phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau hoàn thành các thủ tục đầu tư tuyến đường.

Đồng thời giao UBND tỉnh Cà Mau quản lý đầu tư dự án theo quy định của pháp luật (tỉnh Cà Mau bố trí ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng), phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025".  

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn theo dõi, chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải quyết các kiến nghị về cơ chế và chủ trương cụ thể triển khai thực hiện Đề án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau; tăng cường hợp tác với ASEAN để xuất khẩu điện; phát triển các dự án điện khí và LNG, các dự án hydroxanh, amoniac xanh từ nguồn điện năng lượng tái tạo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2024.

Về việc mở rộng Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau, trước đó Thủ tướng đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau nghiên cứu xây dựng Dự án mở rộng Cụm khí - điện - đạm Cà Mau theo quy định, báo cáo cấp có thẩm quyền trong quý I năm 2024". 

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải quyết kiến nghị về ban hành cơ chế, chính sách cho thị trường tín chỉ carbon, xem xét lựa chọn Cà Mau xây dựng và triển khai Đề án thí điểm khai thác, phát huy nguồn lợi tín chỉ carbon từ rừng ngập mặn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2024.

Theo thống kê tại ĐBSCL, trong 30 năm qua, nhiều vùng mực nước dưới đất hạ xuống hơn 5m, gây sụt lún đất trung bình cho toàn khu vực, cao gấp 10 lần so với tốc độ nước biển dâng. Ước tính mỗi năm khu vực này mất từ 300ha đến 500ha đất và hàng chục ngàn hộ dân có nguy cơ phải di dời khỏi vùng nguy hiểm do sạt lở.

Là địa phương có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc với 87 cửa biển, cửa sông thông ra biển và bờ biển dài 254km, hơn 10 năm qua, tác động của biến đổi khí hậu làm nước biển dâng cùng tình trạng sụt lún đất và các hình thái thời tiết cực đoan đã làm cho bờ sông, bờ biển của Cà Mau bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Đến nay, tổng chiều dài các đoạn bờ biển ở Cà Mau bị sạt lở khoảng 187/254km.

Theo số liệu thống kê của ngành lâm nghiệp tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2011 - 2021, sạt lở bờ biển ở Cà Mau đã làm mất đất và rừng phòng hộ với diện tích khoảng 5.250ha (tương đương với diện tích bình quân một xã của tỉnh Cà Mau).

Bình luận
Công ty CP Sao Băng Việt Nam Tổng công ty Xây dựng số 1 Công ty Xe đạp Thống Nhất Ban quản lý bảo trì đường bộ Công ty vcc