Nghiên cứu phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát

06:48 28/09/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành để tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát.

Chiều 27/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với tỉnh Bình Định, các Bộ, ngành về đề xuất đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với tỉnh Bình Định, các Bộ, ngành về chủ trương đầu tư Cảng hàng không Phù Cát - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985.

Sau 60 năm sử dụng, đường cất hạ cánh duy nhất đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương.

Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường cất hạ cánh số 2 chủ yếu để khai thác hàng không dân dụng, xây dựng thêm chỗ đỗ máy bay, mở rộng nhà ga hành khách, bố trí lại khu hàng không dân dụng và quân sự…

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng: “Cấp bách nhất hiện nay là xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay, với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng”.

UBND tỉnh Bình Định kiến nghị được sử dụng vốn ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình hạ tầng (khoảng 1.008 tỷ đồng); chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã trao đổi, phân tích cơ sở pháp lý, quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách, hàng không… để trả lời kiến nghị của tỉnh Bình Định.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT căn cứ vào thẩm quyền, quy định của pháp luật hàng không dân dụng; phối hợp với các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Quốc phòng, TN&MT… để tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay.

Sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo dự báo tốc độ tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch đến năm 2025, Bình Định ước đạt 7,5 triệu khách, năm 2030 tăng lên 12 triệu khách. Với quy mô hiện tại, sân bay Phù Cát đã quá tải, nhất là dịp lễ, tết.  

Qua đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát lên cấp 4E, có thể đón được các loại máy bay Boeing 787, Airbus A350... Giai đoạn trước mắt, tỉnh đề nghị đầu tư xây dựng mở rộng sân đỗ từ 7 chỗ đậu lên 14 chỗ, gồm 11 chỗ đậu máy bay Code C và 3 chỗ đậu máy bay Code E. Ngoài ra, xây dựng mới nhà ga và đầu tư thêm 1 đường băng mới đạt cấp 4E.

Bình luận