Hạ tầng

Nghiên cứu quy hoạch sân bay quốc tế mới ở phía Nam Đồng bằng sông Hồng

Nghiên cứu quy hoạch sân bay quốc tế mới ở phía Nam Đồng bằng sông Hồng

Tuấn Đông Tuấn Đông - 09:40, 11/12/2023

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngNhấn mạnh tầm quan trọng của liên kết giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở có thể nghiên cứu quy hoạch, xây sân bay quốc tế mới ở phía Nam ĐBSH, vì phía Bắc đã có 3 sân bay.

Chủ trì Hội đồng điều phối vùng  Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) chiều 7/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, ĐBSH có vị trí, vai trò đặc biệt, đóng góp trên 50% GDP của cả nước, vì thế, theo yêu cầu của Thủ tướng, phải phát huy, khai thác tối đa tiềm năng rất khác biệt, cơ hội rất nổi trội, lợi thế cạnh tranh rất rõ của vùng.

Theo người đứng đầu Chính phủ, vùng ĐBSH có lợi thế là cửa ngõ kết nối Trung Quốc - ASEAN bằng cả đường bộ và đường biển, trong đó con đường qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) là đường kết nối ngắn nhất (khoảng 500km) giữa vùng ĐBSH với vùng kinh tế phát triển năng động nhất Trung Quốc.

So với các vùng khác trên cả nước, ĐBSH cũng gần khu vực Đông Bắc Á nhất, vì thế, Thủ tướng lưu ý phải xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về an ninh quốc phòng và phòng tuyến hợp tác và cạnh tranh về phát triển kinh tế.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh liên kết vùng là một trong những đột phá, động lực tăng trưởng mới, cùng với liên kết các vùng, liên kết với cả nước và liên kết quốc tế. Do đó, cần phát huy tinh thần chủ động, tự lực, tự cường.

Riêng về hàng không, lãnh đạo Chính phủ phân tích khu vực phía Bắc đồng bằng đã có 3 sân bay (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi), có thể nghiên cứu kỹ lưỡng để xem xét, quy hoạch, xây dựng một sân bay quốc tế mới tại khu vực phía Nam ĐBSH.

Trước đó, tháng 7/2023, Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc được công bố với 30 cảng đến năm 2030 và 33 cảng đến năm 2050. Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến bổ sung sân bay thứ hai để hỗ trợ Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP.HCM.

Ba phương án vị trí sân bay thứ hai đang được Hà Nội nghiên cứu. Phương án 1 tại xã Tân Ước, Thanh Văn (huyện Thanh Oai) và xã Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín), diện tích 1.300 ha. Phương án 2A, phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú (huyện Ứng Hòa), diện tích 1.700 ha. Phương án 2B tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa).

ĐBSH được định hướng là trung tâm dịch vụ hiện đại của Đông Nam Á. Trong đó, Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, kinh tế, giao dịch quốc tế. Hải Phòng - Quảng Ninh là trung tâm kinh tế biển hiện đại hàng đầu Đồng Nam Á, tầm quốc tế.

Ý kiến của bạn