Xây dựng toàn cầu

Nghiên cứu ứng dụng lốp xe cũ sản xuất vật liệu xây dựng

Nghiên cứu ứng dụng lốp xe cũ sản xuất vật liệu xây dựng

Đức Tú (New Atlas) Đức Tú (New Atlas) - 07:02, 06/05/2022

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngVới lượng phát thải khí carbon lớn, bê tông là mục tiêu hàng đầu của các nhà nghiên cứu phát triển vật liệu xanh hơn cho tương lai xây dựng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lốp cao su cũ có thể được sử dụng để tạo ra các vật liệu bền hơn, chịu nhiệt tốt hơn và đủ linh hoạt để sử dụng làm vật liệu xây dựng, làm đường. Một nghiên cứu mới đã đánh giá giá trị của nó trong môi trường thực tế bằng cách sử dụng bê tông có chứa lốp xe cũ làm sàn nhà ở và theo dõi hiệu suất của nó trong vài năm, nơi nó vượt trội hơn bê tông thông thường theo một số cách.

Loại bê tông của nghiên cứu này được gọi là bê tông cao su vụn, và quá trình sản xuất nó bao gồm việc nghiền lốp cao su thành những mảnh vụn có độ sệt tương tự như cát. Những mảnh vụn này sau đó có thể được sử dụng để thay thế một tỷ lệ cát thường được trộn với xi măng, nước và các thành phần khác để tạo thành bê tông, giảm bớt sự phụ thuộc vào vật liệu tự nhiên và mang lại giá trị cho cao su thải.

Crumb rubber concrete made by grinding down discarded tires has stood up well in real-world testing

Các nhà khoa học tại Đại học South Australia và Đại học RMIT ở Melbourne đã tìm cách đưa vật liệu vào thực tế, lưu ý rằng mặc dù nó đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong thử nghiệm, nhưng độ tin cậy của nó trong xây dựng thực tế đòi hỏi phải được nghiên cứu thêm.

Để nghiên cứu ứng dụng thực tế của bê tông trong môi trường xây dựng, các nhà khoa học đã đổ hai tấm bê tông cốt thép cao su vụn tại khuôn viên Đại học Nam Úc vào năm 2018, cùng với hai tấm bê tông thông thường, tạo thành lối vào một phòng thí nghiệm kỹ thuật dân dụng, nơi có rất nhiều người qua lại, với đội ngũ giám sát chặt chẽ hoạt động của vật liệu theo thời gian.

Tiến sĩ Osama Youssf – Chủ nhiệm chương trình nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng bê tông cao su vụn gia cố (với thể tích thay thế lên đến 20% cát) vượt trội hơn so với bê tông thông thường theo một số cách, với khả năng chống va đập, độ dẻo dai và độ dẻo cao hơn, tỷ lệ giảm chấn cao hơn, cách nhiệt và cách âm tốt hơn, và trọng lượng nhẹ hơn. Đối với việc bơm, cào hoặc hoàn thiện bề mặt bê tông bằng bay điện, các nhà thầu cũng báo cáo rằng không có sự khác biệt giữa việc sử dụng bê tông cao su vụn và bê tông thông thường, hỗn hợp cao su vụn thực sự cần ít công sức hơn trên tất cả các khía cạnh."

Các yếu tố như khả năng chống va đập và độ dẻo dai cho thấy nhiều dấu hiệu tốt cho tuổi thọ của bê tông, đây là trọng tâm chính của các nhà khoa học đang nghiên cứu trong lĩnh vực này. Bê tông được sản xuất vô cùng tốn nhiều carbon, vì vậy khi nó bắt đầu nứt, xuống cấp hoặc hỏng hóc và các cấu trúc cần được thay thế, nó sẽ gây thêm áp lực cho môi trường. Do đó, tạo ra các hình thức bền hơn của nó trong khi đưa lốp xe cũ, không phân hủy sinh học vào sử dụng có thể có lợi trên một số phương diện.

Giáo sư Yan Zhuge - Tác giả nghiên cứu, cho biết: “Kết quả cho thấy rõ ràng rằng xi măng cao su vụn là một giải pháp thay thế khả thi và đầy hứa hẹn cho bê tông thông thường trên thị trường bê tông dân dụng. Chúng tôi đặc biệt khuyến nghị rằng ngành công nghiệp bê tông nên coi bê tông cao su vụn là một giải pháp thay thế bền vững cho bê tông thông thường trong các công trình xây dựng nhà ở có cốt thép”.

 

Từ khóa bê tông cao su
Ý kiến của bạn