Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng dự kiến sẽ đưa vào khai thác dịp lễ 30/4, nâng công suất khai thác lên 50 triệu lượt khách/năm.
Ngày 15/4, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết: Hiện tại, dự án Nhà ga hành khách quốc nội T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” để kịp vận hành đúng kế hoạch, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Sau hơn hai năm thi công "thần tốc", nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất đã gần hoàn thiện với diện mạo hiện đại.
Nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất là công trình trọng điểm mang tính biểu tượng của TP. HCM chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong hạ tầng giao thông đô thị.
Với mục tiêu trở thành một trong những nhà ga hiện đại và thân thiện nhất khu vực, nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất được kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng không Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Theo ACV, các công đoạn cuối cùng như hoàn thiện một số hạng mục, dọn dẹp vệ sinh và thử nghiệm vận hành đang được các đơn vị thi công triển khai khẩn trương theo kế hoạch.
Hiện nay có khoảng 200 công nhân đang tham gia dọn dẹp, vệ sinh nhà ga.
Công tác dọn dẹp, vệ sinh dự kiến sẽ hoàn thành ngày 17/4.
Theo kế hoạch, trong hai ngày 15 - 16/4, Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ nghiệm thu công trình nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau đó, ngày 17/4, nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác thử nghiệm với chuyến bay đầu tiên.
Nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất có 8 lines băng chuyền, 6 đảo hành lý đi, 10 đảo hành lý đến... Các hệ thống băng chuyền hành lý, máy soi chiếu an ninh, ghế ngồi cho hành khách đang được hoàn thiện những khâu cuối.
Dự án nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, công suất 20 triệu hành khách/năm. Dự án được khởi công vào ngày 24/12/2022. Nhà ga có 27 cửa ra máy bay, trong đó 13 cửa sử dụng cầu ống lồng và 14 cửa phục vụ bằng xe buýt; an ninh tại nhà ga được tăng cường với 25 cửa kiểm soát hành khách và 8 cửa kiểm soát an ninh hiện đại.
Theo ACV, do nhà ga T3 nằm tách biệt với nhà ga T1 và nhà ga T2 nên việc tổ chức giao thông cũng có sự thay đổi.
Người dân có thể tham khảo các lộ trình sau:
Hướng di chuyển số 1: Hành khách từ nhà ga T1 và T2 đi thẳng đường Trường Sơn, rẽ vào đường Phan Thúc Duyện.
Hướng di chuyển số 2: Di chuyển trên tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn:
- Lối đi từ trung tâm TP. HCM: Đi từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Nguyễn Văn Trỗi, công viên Hoàng Văn Thụ chạy hướng bên trái, vào hầm chui Hoàng Văn Thụ và đi thẳng đường nối Trần Quốc Hoàn đến Nhà ga hành khách quốc nội T3.
- Lối đi từ phía Đông TP. HCM: Đi từ đường Phạm Văn Đồng đường Trường Sơn đường nối Trần Quốc Hoàn đến Nhà ga hành khách quốc nội T3.
- Lối đi từ phía Tây và Nam TP. HCM: Đi từ hướng An Sương hoặc Tân Kỳ Tân Quý đường Cộng Hòa đường nối Trần Quốc Hoàn đến Nhà ga hành khách quốc nội T3.
- Lối đi từ hướng đường Trường Chinh: Đi đến đường Cộng Hòa, rẽ vào đường Hoàng Hoa Thám mở rộng hoặc rẽ vào đường 18E đến đường nối Trần Quốc Hoàn trực tiếp dẫn vào Nhà ga hành khách quốc nội T3.
ACV cho biết, để di chuyển từ Nhà ga hành khách quốc nội T1 và Nhà ga hành khách quốc tế T2 sang Nhà ga hành khách quốc nội T3, hành khách có thể di chuyển bằng xe công nghệ, xe taxi hoặc xe đưa đón của sân bay Tân Sơn Nhất bố trí, trung bình 20 phút/ một chuyến để kết nối và di chuyển thuận lợi trong hai cụm nhà ga hành khách. Ngoài ra, các tuyến xe buýt công cộng cũng là một sự lựa chọn thích hợp để người dân đến được Nhà ga T3.