Chiều 12/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, thứ nhất, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội nhất trí phương án điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 3 của Dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với giai đoạn 1, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác liên tục của Cảng hàng không khi một đường cất hạ cánh gặp sự cố, nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án…
Thứ hai, nhất trí điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Dự án đến hết ngày 31/12/2026. Việc cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án sẽ tạo điều kiện đồng bộ hạ tầng phụ trợ, các tuyến đường kết nối, nhà ga và các công trình hỗ trợ khác một cách hợp lý hơn, đặc biệt là đồng bộ với thời hạn hoàn thành việc đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 3, giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành trong dài hạn.
Thứ ba, cho phép Chính phủ không phải báo cáo Quốc hội thông qua, trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 theo thẩm quyền, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án và phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 40 của Luật Đầu tư công.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đồng thời cho biết, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ Dự án; làm rõ trách nhiệm và bài học kinh nghiệm đối với việc tổ chức thực hiện Dự án nói riêng và các dự án quan trọng quốc gia khác nói chung, bảo đảm sử dụng có hiệu quả NSNN.
Một số ý kiến đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm để có giải pháp ổn định đời sống, chỗ ở, sinh kế, việc làm cho người dân có đất bị thu hồi, người dân trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án, tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung khác theo các Nghị quyết của Quốc hội về Dự án;
Đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương có giải pháp chỉ đạo giải quyết, xử lý những bất cập, hạn chế trong việc triển khai Dự án giai đoạn 1 để bảo đảm hoàn thành Dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình của Chính phủ về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, với 3 nội dung điều chỉnh như: (1) Xây dựng ngay Đường cất hạ cánh số 3 cách Đường cất hạ cánh số 1 ngay trong giai đoạn 1; (2) Điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Dự án đến hết ngày 31/12/2026; (3) Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của Dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Theo lý giải của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc xây dựng ngay Đường cất hạ cánh số 3 cách Đường cất hạ cánh số 1 về phía Bắc ngay trong giai đoạn 1 là phù hợp với Quy hoạch được duyệt, mặt bằng đã được giải phóng, nền đường đã được san gạt đến cao độ thiết kế, tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng, nguồn vốn đã được chủ đầu tư thu xếp.
Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ tốt nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng an ninh quốc gia…
Trước đó, chiều 06/11, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có cuộc họp cho ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.