Hạ tầng

Nhiều cảng biển được định hướng quy hoạch thành cảng khách, bến khách quốc tế

Nhiều cảng biển được định hướng quy hoạch thành cảng khách, bến khách quốc tế

Tuấn Đông Tuấn Đông - 13:30, 03/12/2022

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, nhiều cảng biển được định hướng quy hoạch thành cảng khách, bến khách quốc tế.

Tại Dự thảo tờ trình Thẩm định “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” đang được Cục Hàng hải Việt Nam lấy ý kiến, nhiều cảng biển được định hướng quy hoạch thành cảng khách, bến khách quốc tế khi có yêu cầu.

Theo dự thảo này, khu vực phía Bắc có các khu bến Lạch Huyện, bến Nam Đồ Sơn, bến Cái Lân (Quảng Ninh). Khu vực miền Trung có bến Hòn La (Quảng Bình), khu bến Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), khu bến Tiên Sa (Đà Nẵng); Khu bến Bắc Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang (Khánh Hòa).

Khu vực Đông Nam Bộ có khu bến Nhà Bè (TP.HCM), bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tây Nam Bộ có Cảng khách quốc tế Cần Thơ, khu bến Phú Quốc, khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

Ngoài ra, một số cảng biển được dự kiến quy hoạch, phát triển khả năng hình thành cảng khách, bến khách quốc tế khi có yêu cầu như cảng biển Ninh Bình (có thể phát triển cảng khách tại Cồn Nổi), cảng biển Hòn La (Quảng Bình), cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế).

Đồng thời, cũng có nhiều khu bến kết hợp làm bến khách như khu bến Tam Hòa, Tam Hiệp (Quảng Nam), khu bến Sa Kỳ (Quảng Ngãi), bến cảng Phan Thiết, bến Phú Quý (Bình Thuận).

Thời gian qua, các cảng đón khách tàu biển chủ yếu ở Việt Nam là cảng Hòn Gai, Hải Phòng, Chân Mây, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu, Sài Gòn, Côn Đảo và Phú Quốc. Trong đó, cảng Sài Gòn và cảng Đà Nẵng đón nhiều tàu nhất; thời gian tàu lưu lại cũng lâu nhất (tối đa từ 2 - 3 ngày), tiếp đến là cảng Hòn Gai và cảng Hải Phòng (tối đa là 2 ngày).

Hai bến cảng chuyên dùng hành khách đầu tiên được đầu tư xây dựng tại Hòn Gai (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang). Khi các bến cảng này hoàn thành cho phép tiếp nhận tàu khách quốc tế có trọng tải đến 225.000 tấn, bước đầu đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách du lịch quốc tế bằng đường biển.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, trong số 602.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam chỉ có 1.000 lượt du khách đến bằng đường biển. Trước đó, năm 2020 có 5,6 triệu lượt khách đến Việt Nam bằng đường biển, qua năm 2021 do dịch Covid-19 nên chỉ còn 2,7 triệu lượt khách.

Ý kiến của bạn