Thị trường

Nhiều dư địa phát triển bất động sản nghỉ dưỡng chuyên nghiệp

Nhiều dư địa phát triển bất động sản nghỉ dưỡng chuyên nghiệp

Thanh Nga Thanh Nga - 13:30, 02/01/2023

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngCác tập đoàn quản lý khách sạn khu vực và quốc tế ngày càng chú trọng tăng cường sự hiện diện và mở rộng danh mục thương hiệu tại Việt Nam, theo đánh giá của Savills Việt Nam.

Hiện, Việt Nam có khoảng 132 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu các tập đoàn điều hành đang hoạt động. Bên cạnh các thị trường trọng điểm: Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, các nhà điều hành quốc tế và khu vực cũng đang dành nhiều sự quan tâm đến các điểm đến đang phát triển như Hồ Tràm, Quy Nhơn và Phú Yên.

Theo Savills Việt Nam, trong vòng 3 năm tới, thị trường dự kiến ghi nhận thêm khoảng 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc chuỗi nhà điều hành đi vào vận hành.

Trong năm 2023, sẽ có một vài dự án nổi bật dự kiến đi vào khai thác như Angsana & Dhawa Hồ Tràm, JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton và Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng.

Bà Uyên Nguyễn - Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC.

Bà Uyên Nguyễn - Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC cho biết, việc hợp tác với nhà điều hành khách sạn chuyên nghiệp sẽ giúp mang đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu thông qua các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và tiền khai trương nhằm đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn thiết kế và có khả năng vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí khi đi vào hoạt động.

Việc lựa chọn thương hiệu phù hợp với bài toán khả thi giúp dự án tiếp cận được với hệ thống phân phối, mạng lưới marketing toàn cầu và các tư vấn chuyên môn đến từ nhà điều hành, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường và tiếp cận được tệp khách hàng rộng hơn.

Mặt khác, để quá trình làm việc với nhà điều hành đạt được hiệu quả, chủ đầu tư cũng cần đáp ứng các yêu cầu từ phía nhà điều hành. Đồng thời, mối quan hệ hợp tác với nhà điều hành thường được thiết lập trên cơ sở dài lâu do đó chủ đầu tư cần thực hiện quá trình hoạch định cẩn trọng, xác định rõ mô hình kinh doanh trước khi trao đổi với nhà điều hành để quá trình hợp tác đạt kết quả tối ưu.

Sự gia tăng nhóm du khách thuộc thế hệ Millennials (hay còn gọi là thế Y là tập hợp những người có năm sinh từ 1981 đến 1996 trên toàn thế giới) và sự hình thành mô hình làm việc từ xa là một trong số các xu hướng định hình sự phát triển của ngành du lịch nghỉ dưỡng hiện nay.

Bên cạnh đó, trước bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường đang chịu sức ép khá lớn từ hoạt động khai thác du lịch, các nhu cầu du lịch bền vững đang được quan tâm nhiều hơn. Theo đó, các hoạt động trải nghiệm góp phần giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng địa phương cũng như đem đến tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần của cá nhân cần được chú trọng phát triển để phù hợp với xu thế này.

Các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp.

Bà Uyên Nguyễn khuyến nghị các chủ đầu tư nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới. Các sản phẩm này đòi hỏi chủ đầu tư hiểu rõ về các khái niệm, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.

Theo Savills Việt Nam, trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, hoạt động mở bán và đưa vào khai thác của một số dự án sẽ bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh một cách hiệu quả, bền vững hơn.

Savills Việt Nam lạc quan về tiềm năng thị trường cũng như mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng, đặc biệt sẽ có những chuyển biến tích cực hơn sau quý I/2023.

Ý kiến của bạn