Nhiều giải pháp giải quyết “khủng hoảng“ đăng kiểm

21:00 07/06/2023
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, cả nước có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng vụ việc liên quan đến đăng kiểm vừa qua đã làm “hụt” mất gần 1/3 nhân sự... trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội chiều 7/6, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Chiều cùng ngày 06/7, sau phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Quốc hội tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng với các nội dung liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng Bộ trưởng các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng, KH&CN, Công an, Quốc phòng, TN&MT, Tư pháp, Thống đốc NHNN Việt Nam và TGĐ Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề có liên quan.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề về giao thông vận tải.

Cam kết đầu tháng 7 đăng kiểm trở lại bình thường

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho biết, việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm thời gian qua có phần trách nhiệm của Bộ GTVT, đồng thời đặt ra câu hỏi, có sự chậm trễ, thiếu phối hợp với các bộ, ngành trong việc tránh tình trạng đóng cửa trung tâm đăng kiểm, gây xáo trộn cuộc sống của người dân?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, cả nước chỉ có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng vụ việc vừa qua đã làm hụt mất gần 1/3. Trong khi đó, để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian, qua nhiều bước đào tạo, đúng quy trình mất cả năm.

Khi vụ vi phạm đăng kiểm xảy ra, Bộ GTVT đã phải đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng, huy động đăng kiểm viên trên toàn quốc về các trạm đăng kiểm đang thiếu hụt, mời gọi đăng kiểm viên mới nghỉ hưu quay lại làm việc làm việc ngoài giờ, không có ngày nghỉ, không có Tết.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nguồn nhân lực đăng kiểm thời gian tới sẽ đầy đủ.

“Chúng tôi cam kết chỉ cuối tháng 6, đầu tháng 7 các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình nêu thực tế thời gian qua nhiều trung tâm đăng kiểm ở các địa phương đóng cửa gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều cử tri đề nghị tạo điều kiện mở lại các trung tâm này, vậy Bộ trưởng có giải pháp gì để thực hiện nội dung này?

Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình trạng cán bộ trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, trung tâm bị đóng cửa đến nay không mở lại được chủ yếu do thiếu đăng kiểm viên.

Tuy nhiên, theo thống kê, trung tâm đăng kiểm ở các địa phương đã cơ bản mở lại, chỉ còn 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở được.

“Tôi đã trực tiếp làm việc với Bí thư và Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình để mở lại trung tâm đăng kiểm. Chúng tôi đã phải hỗ trợ địa phương đào tạo cán bộ vận hành trung tâm đăng kiểm. Dự kiến sớm mở lại trung tâm đăng kiểm ở tỉnh Hòa Bình”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Để thị trường quyết định giá đăng kiểm

Trả lời tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông về khủng hoảng đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, cuộc khủng hoảng gây ra hậu quả lớn, khiến người dân và doanh nghiệp rất vất vả, phải đi ngược đi xuôi vẫn không được đăng kiểm.

Trong cuộc khủng hoảng liên quan đến đăng kiểm, có tới 600 lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ, công chức, viên chức và đăng kiểm viên bị khởi tố; 106/281 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.

“Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công an để làm sao khôi phục lại hoạt động đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp. Ngay khi về nhận công tác, tôi rất chủ động nghiên cứu điều chỉnh quy định đăng kiểm cho phù hợp thông lệ quốc tế, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT cũng đã rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo chặt chẽ nhưng hiện đại, thông thoáng; ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm. Việc này sẽ giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ GTVT cũng sửa đổi Thông tư số 16/2022/TT-BGTVT ngày 30/06/2022, ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT ngày 02/6/2023 với quy định tự động giãn đăng kiểm mà không cần đem xe đến và kiểm tra xe.

“Làm được việc này tiết kiệm thời gian cho việc phải mang gần 1,4 triệu xe đến trung tâm đăng kiểm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Một giải pháp khác cần giải quyết để đăng kiểm trở lại bình thường là điều chỉnh cơ chế tài chính.

Hiện nay, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa nội dung cơ chế tài chính cho hoạt động đăng kiểm vào dự thảo Luật Giá, loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá bị quản lý và để thị trường quyết định. Có như vậy mới đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tập trung tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên để thời gian tới đủ lực lượng bố trí cho tất cả trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Cùng với việc điều chỉnh kỳ đăng kiểm, nếu làm tốt việc tuyển dụng và đào tạo, việc đăng kiểm sẽ không còn áp lực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng lưu ý, ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt, giảm thiểu kiểm định thủ công, đăng ký và thanh toán đăng kiểm qua mạng. Đúng ngày giờ đem phương tiện đến, không phải xếp hàng như hiện nay.

Bình luận