Elizabeth Line, Anh Quốc
Tuyến Elizabeth có 10 ga tàu điện ngầm trung tâm mới được thiết kế bởi các studio bao gồm Aedas, Hawkins Brown, WilkinsonEyre và Allies and Morrison.
Các nhà ga này được tạo ra để hoạt động hiệu quả và tinh tế. Ví dụ, các góc cua theo đường cong êm ái của đường hầm xe lửa để giảm nguy cơ va chạm với những người qua lại tại đó.
Line 9, Trung Quốc
Studio J&A và Sepanta Design đã tạo ra 13 ga cho Line 9 của mạng lưới tàu điện ngầm Thành Đô ở Trung Quốc.
Kéo dài 22 km, được ca ngợi là tuyến tàu điện ngầm không người lái đầu tiên ở Tây Trung Quốc, các đoàn tàu của Line 9 giao tiếp với nhau bằng mạng di động 5G.
Ga Orienktaj, Đan Mạch
Studio Cobe và công ty kỹ thuật Arup đã tạo ra hai ga tàu điện ngầm như một phần của quá trình phát triển bến tàu ở Copenhagen, một trong số đó được nâng cao và tạo thành một cấu trúc mang tính bước ngoặt.
"Nhà ga Orientkaj được xây dựng nhằm tôn vinh kiến trúc công nghiệp của bến cảng", Dan Stubbergaard, người sáng lập Cobe cho biết.
Các ga tại Doha Metro, Qatar
Ba mươi bảy nhà ga hình vòm đã được xây dựng cho hệ thống tàu điện ngầm Doha không người lái của Qatar bởi studio UNStudio, phối hợp với Cục Kiến trúc Đường sắt Qatar.
Theo UNStudio, thiết kế của các nhà ga nhằm bảo tồn kiến trúc Qatar truyền thống và lịch sử của Doha đồng thời mang đến một diện mạo mới, hiện đại cho thành phố.
Các nhà ga ở Noord / Zuidlijn, Hà Lan
Studio Benthem Crouwel Architects đã thiết kế 7 ga cho tuyến tàu điện ngầm Noord/ Zuidlijn ở Amsterdam - 2 nhà ga trên mặt đất và 5 nhà ga ngầm.
Mỗi nhà ga được liên kết bằng một bảng vật liệu nhẵn được thiết kế để dễ lau chùi và thay thế, trong khi các lối vào không được che đậy để tạo cảm giác không gian công cộng liên tục.
Ga trung tâm đô thị Vaughan, Canada
Là nhà ga cuối của tuyến xe lửa số 1 của Ủy ban Vận tải Toronto ở Canada.
Grimshaw Architects đã tạo ra một mái nhà giống như vỏ sò được trang bị gương bên dưới nó cho nhà ga, được thiết kế để chuyển hướng ánh sáng tự nhiên và nhân tạo ra xung quanh không gian.
Ga S-Bahn Wilhelm-Leuschner-Platz, Đức
Các khối kính chiếu sáng nằm dọc theo đường hầm dài 40 m tạo nên ga tàu điện ngầm ở Leipzig của kiến trúc sư người Thụy Sĩ Max Dudler.
Một bảng màu vật liệu của bê tông được thiết lập trong nhà ga này và được hoàn thiện bằng gạch nung nhạt màu.
Được hoàn thành vào năm 2013, Dudler đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế nhà ga vào năm 1997.
Trạm trung chuyển và trung tâm mua sắm Angle Lake, Hoa Kỳ
Studio Brooks + Scarpa đã bọc mặt tiền một cơ sở trung chuyển ở Seattle khối cấu trúc bằng nhôm nhấp nhô, màu xanh lam sáng, lấy cảm hứng từ tấm màn che trên sân khấu biểu diễn.
Hơn 7.500 thanh nhôm đã được sử dụng để tạo lên cấu trúc này, được hình thành bằng cách kết nối hai đường cong với một loạt các đường thẳng sử dụng hình học.
Nhà ga Trung chuyển được xây dựng trên cao chứ không phải dưới lòng đất, đóng vai trò là điểm dừng dọc theo tuyến đường sắt kết nối sân bay của Seattle với khu trung tâm và Đại học Washington.
Dự án mở rộng tàu điện ngầm Toronto-York Spadina, Canada
Là một phần của Dự án Mở rộng Tàu điện ngầm Toronto-York Spadina, kiến trúc sư Will Alsop đã tạo ra hai nhà ga ở Làng Pioneer của thành phố Canada và các vùng lân cận Finch West.
Cả hai nhà ga đều được đặc trưng bởi mái nhà đúc hẫng, những bức tường bên trong bằng bê tông đánh bóng và những mảng màu đặc biệt khiến chúng có thể dễ dàng nhận ra trong toàn bộ không gian của chúng.
Alsop cho biết: "Các lối vào ga tàu điện ngầm được thiết kế như một cặp cấu trúc điêu khắc; chiều cao lớn để tăng tính bắt mắt".
Các nhà ga tại tuyến tàu điện ngầm M4, Hungary
Studio Spora Architects đã thiết kế một cặp nhà ga cho tuyến tàu điện ngầm M4 ở Budapest với những bức tường với các dầm bê tông đan chéo nhau.
Nguồn ảnh: Dezeen