Những lý do khiến việc lựa chọn mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đang dần có sự thay đổi

07:00 11/05/2023
Khách thuê có xu hướng ưu tiên mặt bằng trong các trung tâm mua sắm được tổ chức tốt, đạt tiêu chuẩn để đảm bảo lượng khách và hiệu quả kinh doanh hơn là chọn những căn shophouse bị hạn chế về quản lý, vận hành và bãi đậu xe.

Savills Việt Nam cho biết, nhu cầu về diện tích tại khu vực trung tâm Hà Nội đang tăng lên. Tuy nhiên, người thuê ngày càng đặc biệt hơn khi lựa chọn mặt bằng bán lẻ vì vị trí đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất. 

Trong khi đó, nguồn cung mặt  bán lẻ tại Hà Nội trong quý IV/2022 đạt 1,7 triệu m², ổn định theo quý và tăng 4% theo năm. Năm 2023, thêm khoảng 212 nghìn m² sẽ đến từ 15 dự án mới.

Theo Savills Việt Nam, với triển vọng nguồn cung tốt, mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội được thiết lập để đáp ứng yêu cầu của các thương hiệu muốn thâm nhập và mở rộng, trong đó có các thương hiệu đang xem xét mặt bằng tại các shophouse, khối đế bán lẻ và trung tâm mua sắm như Lotte Centre Hanoi. Sự mở rộng này là tích cực sau hiệu suất giảm sút trong đại dịch. 

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho rằng, sau Covid -19, việc đảm bảo nguồn vốn là một cuộc đấu tranh đối với một số nhà bán lẻ. Việc mở cửa hàng đại trà ít phổ biến hơn và các thương hiệu chọn lọc hơn khi đảm bảo tài sản, tập trung vào các vị trí đắc địa và tạo ra lợi nhuận. 

Thay vì chỉ tập trung vào vị trí đắc địa, các thương hiệu cần xem xét bãi đậu xe, khả năng tiếp cận, vị trí gần các trục đường chính, mức độ ảnh hưởng của giao thông và liệu người giao hàng có thể đỗ và lấy hàng hay không. 

Trong đó, ưu tiên khu vực đông dân cư, có nhiều điểm ra vào, bãi đậu xe thuận tiện, dành cho những người giao hàng lưu động như tài xế Grab, taxi.

Ảnh minh họa: Internet.

Shophouse hay khối đế bán lẻ tại các tòa chung cư vẫn còn chỗ trống bất chấp nhu cầu từ khách thuê thời trang, đồ thể thao, siêu thị, nhà hàng, ẩm thực hay mỹ phẩm.

Nguyên nhân chính của những khó khăn này được bà Minh chỉ rõ, trước tiên, là các quy định nghiêm ngặt về PCCC đối với các cơ sở bán lẻ. Vì đã có những vụ tai nạn thương tâm gần đây, các quy định về PCCC đã trở nên nghiêm ngặt hơn. 

Với những thay đổi gần đây đối với các quy định, chủ sở hữu tòa nhà và chủ nhà cho thuê phải đảm bảo các tòa nhà đáp ứng hoặc được nâng cấp để đáp ứng các yêu cầu. Người thuê nhà không thể có được giấy phép hoạt động chính xác nếu họ ở trong các tài sản không đáp ứng các yêu cầu. 

Điều này có nghĩa là họ phải kiểm tra tài sản cẩn thận hơn, trong khi chậm cho thuê vì các tòa nhà không nhận được chứng chỉ PCCC cho đến khi chúng được hoàn thành.

Bên cạnh đó, các bục bán lẻ được cho cá nhân thuê sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo các thương hiệu lớn. Do đó, họ phải có chiến lược xây dựng danh mục khách thuê chuyên nghiệp, trong đó bao gồm việc thực hiện các chiến lược quảng cáo và tiếp thị.

Một nguyên nhân nữa được chỉ rõ đó là yếu tố pháp lý, theo đó, mặt bằng bán lẻ phải được phê duyệt cho chức năng bán lẻ hoặc dịch vụ thương mại chứ không được chuyển đổi từ các chức năng khác. 

Điều này rất quan trọng vì người thuê nhà không thể có được sự chấp thuận chính xác nếu tài sản của họ không đáp ứng các yêu cầu bán lẻ. Vì vậy, để duy trì tính cạnh tranh, các chủ cửa hàng bán lẻ và chủ nhà cho thuê phải đảm bảo tài sản của họ đáp ứng các yêu cầu về pháp lý, chức năng và PCCC.

Được biết, một số nhà phát triển trung tâm mua sắm đang cải tạo các tài sản lỗi thời để duy trì tính cạnh tranh. trong đó có các trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ tại Hà Nội như: Indochina, The West tại 265 Cầu Giấy đang được cải tạo.

Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ, nhiều trung tâm mua sắm đã thành công trong việc thu hút khách thuê, thậm chí một số trung tâm còn có khách thuê trong danh sách chờ. 

Khách thuê có xu hướng ưu tiên mặt bằng trong các trung tâm mua sắm được tổ chức tốt và đạt tiêu chuẩn để đảm bảo lượng khách và hiệu quả kinh doanh hơn là chọn những căn shophouse bị hạn chế về quản lý, vận hành và bãi đậu xe.

 

Bình luận