Vị trí đắc địa là lựa chọn hàng đầu của khách thuê
Doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại (TTTM), khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa đến shophouse (nhà phố). Trong đó, trung tâm mua sắm là mô hình chiếm ưu thế. Đơn cử, tại thị trường Hà Nội, tính đến quý III/2024, trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung.
Chia sẻ lý do trung tâm thương mại duy trì sức hút bền vững với các khách thuê, bà Trịnh Huỳnh Mai - Phó giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại (Savills Hà Nội) cho biết, yếu tố quan trọng giúp TTTM trở thành lựa chọn hàng đầu của khách thuê là vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. Trong đó, vị trí tại các khu vực đông dân tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.
Bà Mai dẫn chứng, khu phức hợp thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) hay dự án Hinode City Mall (quận Hai Bà Trưng)... nằm ở những vị trí thuận lợi về giao thông, cư dân đông đúc, dễ dàng kết nối với nhiều trường đại học, bệnh viện, và các khu vực khác trong thành phố sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ các thương hiệu lớn nhờ vị trí thuận lợi.
So với những mặt bằng bán lẻ khác, điều quyết định sự thành công của TTTM còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng.
Mô hình khách thuê của một TTTM lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm "all-in-one". Khách thuê chính như: Siêu thị, rạp chiếu phim hoặc các thương hiệu nổi tiếng đóng vai trò thu hút lượng lớn khách ghé thăm. Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện đa dạng hóa lựa chọn mua sắm, đáp ứng sở thích của từng khách hàng.
Khu vực ẩm thực (F&B) với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè.
Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm. Với sự kết hợp hài hòa giữa mua sắm, ẩm thực và giải trí, TTTM trở thành điểm đến toàn diện, nơi khách hàng có thể tận hưởng mọi dịch vụ trong một không gian tiện nghi và hiện đại.
Đặc biệt, hiệu quả vận hành giúp TTTM giữ chân người tiêu dùng và khách thuê. Các TTTM được đầu tư bài bản, thường có sự góp mặt của các đơn vị vận hành quốc tế, tạo môi trường mua sắm, giải trí thuận tiện và trải nghiệm tốt cho khách hàng.
“Từ sau giai đoạn Covid-19, những tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy được thắt chặt hơn, nhiều nhãn hàng từ thời trang, mỹ phẩm đến ẩm thực… có xu hướng di dời vào TTTM để đảm bảo quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy” - bà Mai nhìn nhận.
Chuyên gia Savills cho rằng, trong quá trình vận hành, các TTTM chú trọng đến hoạt động marketing, truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm, giải trí. Từ đó, duy trì lượng khách hàng ổn định cho các thương hiệu, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho các đối tác thuê.
Mô hình TTTM tiếp tục là lựa chọn ưu tiên
Theo Euromonitor International - một công ty nghiên cứu thị trường tại Vương quốc Anh, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu.
Mô hình “all-in-one” tại TTTM tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu F&B tiếp cận khách hàng mua sắm. Sau khi khách hàng đã “thấm mệt” với những hoạt động mua sắm và vui chơi, các thương hiệu ẩm thực đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đa dạng sự lựa chọn từ thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng, trở thành điểm đến lý tưởng cho họ. Nhờ những lợi thế này, mô hình TTTM tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu F&B.
Mặt khác, mỹ phẩm - đặc biệt ở phân khúc cao cấp cũng là một trong những ngành hàng tiềm năng mở rộng tại TTTM. EuroMonitor International đánh giá, quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Dự báo đến năm 2026, tổng doanh thu của ngành sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD.
Đáng chú ý, TTTM có tiềm năng tiếp tục chào đón các thương hiệu xa xỉ có nhu cầu hiện diện hoặc mở rộng tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là khu vực ghi nhận tốc độ tăng số triệu phú nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013-2023. Số liệu từ báo cáo của Statista cho thấy, đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ vượt mốc 50 triệu người.
Theo chuyên gia Savills, sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu trong nước đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu hàng hiệu.
Khoảng 10-15 năm trước, phần lớn người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm và sở hữu các sản phẩm cao cấp ngay trong nước.
Chính xu hướng này đã tạo cơ hội hấp dẫn, mở ra nhiều triển vọng cho các nhà bán lẻ đang muốn khai thác tiềm năng của thị trường TTTM.