Khi thông tin Vinfast đạt cột mốc 87 nghìn xe được bán trong năm 2024, trở thành thương hiệu số 1 trên thị trường ôtô Việt Nam, đã có những lắc đầu không phục, cho rằng có được kết quả đó là nhờ “thị trường nội bộ” trong một đại gia đình họ nhà VIN, tức là công ty mẹ bán cho công ty con, chỉ riêng hãng taxi Xanh SM đã chiếm đến 20% doanh số bán hàng của VinFast...
Ngẫm ra, sự “lắc đầu không phục” ấy tựa như câu chuyện một chấm nhỏ trên tờ giấy trắng được truyền miệng lâu nay. Chuyện rằng có giáo sư nọ giơ một tờ giấy trắng lên trước mặt sinh viên, chấm lên đó một vết mực rồi hỏi: “Các em có nhìn thấy gì không?”. Đám sinh viên đồng thanh đáp: “Dạ, một vết mực ạ!”. Ông thầy mỉm cười: “Thế không ai nhìn thấy tờ giấy trắng à?”. Khi ấy, đám sinh viên mới ngớ người ra và chợt hiểu rằng, cần có cái nhìn tổng quát thì mới có thể đánh giá đúng bản chất của sự vật.
Đối với sự nghiệp của Vinfast cũng nên có cách nhìn như vậy. Sự phát triển của thương hiệu ôtô này trong gần 6 năm qua không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế hẳn đã khiến nhiều người ngỡ ngàng, kể cả những chuyên gia kinh tế nổi tiếng trong nước và nước ngoài. Bài viết ngắn này không định nêu lại những bước phát triển vũ bão của Vinfast đã được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (tựa như tờ giấy trắng kia vậy) mà chỉ nói đến bước đi khôn ngoan của Vinfast, một “nốt chấm” nhỏ khi thực hiện mô hình B2B trong chiến lược phát triển của mình.

Theo sách dạy, B2B là viết tắt của cụm từ "Business-to-Business", đề cập đến quá trình giao dịch, buôn bán, kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp. Tại đây, các sản phẩm hoặc dịch vụ được bán cho các công ty, tổ chức khác thay vì bán cho người tiêu dùng cuối cùng.
Thực tiễn đã chứng minh, mô hình B2B cung cấp số lượng việc làm lớn và đóng góp rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế của một quốc gia. Các doanh nghiệp B2B thường có quy mô lớn, họ có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân viên để thực hiện các hoạt động sản xuất, quản lý, marketing và bán hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp B2B cũng thường có nhu cầu thuê các nhà cung ứng, đối tác, nhà thầu phụ để hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh của mình…
Vai trò lớn lao ấy của B2B đã được Vinfast để mắt và khai thác tối đa. Ngày 06/3/2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập thương hiệu Xanh SM, đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng đầu tiên trên thế giới.
Kết quả, chỉ sau 1 năm ra mắt, thương hiệu Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng, mở rộng dịch vụ tới 36 tỉnh, thành phố, góp phần giảm thiểu hàng chục nghìn tấn CO2 thải ra môi trường, trở thành người bạn đồng hành quen thuộc với đông đảo người dân, du khách trên cả nước… Cuối tháng 12/2024, Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Indonesia. Đây là quốc gia thứ 3 có hiện diện của Xanh SM sau Việt Nam và Lào…
Vì thế mới có thể nhận xét, Xanh SM chính là “nốt chấm Xanh” trong sự nghiệp lớn lao của Vinfast vậy!