Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, đề nghị chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đặc biệt là các hạng mục bê tông nhựa và hệ thống an toàn giao thông, nhằm đảm bảo tiến độ, phấn đấu hoàn thành 20 km đầu tuyến thuộc Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 3 trước ngày 19/12/2025. Bộ cũng yêu cầu hai địa phương đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu, tập trung nhân lực, thiết bị để hoàn thành đúng kế hoạch.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 3 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc này, Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 3 đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn thi công tiếp theo. Riêng Dự án thành phần 1, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, hiện đang được chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai 11,5 km còn lại để sớm đưa vào khai thác toàn bộ tuyến.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị hai địa phương sớm hoàn tất các thủ tục đầu tư hệ thống giám sát điều hành giao thông, đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư trạm dừng nghỉ, bảo đảm khai thác đồng bộ và an toàn khi dự án đi vào vận hành.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được chia thành 3 dự án thành phần: Thành phần 1: dài 32 km, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ quản; Thành phần 2: dài 37,5 km, do Bộ Xây dựng làm chủ quản; Thành phần 3: dài 48 km, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ quản.
Ở giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ đóng vai trò kết nối chiến lược giữa vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian phát triển cho hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, với tổng chiều dài 117,5 km và tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 20 km đầu tuyến trước ngày 19/12/2025, hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027. 

