Hạ tầng

Phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu Thượng Cát

Phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu Thượng Cát

Tuấn Đông Tuấn Đông - 15:23, 25/01/2024

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngTP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu.

 Phương án đoạt giải Nhất. Ảnh: KT&ĐT

Theo đó, phương án đoạt giải Nhất cuộc thi thuộc về Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (gọi tắt là Liên danh TEDI - CUBIC).

Phương án này gồm cầu chính 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng; trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo ý tưởng kiến trúc “Cánh chim hòa bình” vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính rộng 37,4m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Phương án đoạt giải Nhì. Ảnh: KT&ĐT

Phương án đoạt giải Nhì thuộc về Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng và Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam và Văn phòng Tư vấn và Chuyển giao công nghệ xây dựng (CCU+CKJVN+CTC).

Phương án này gồm cầu chính 7 nhịp, sử dụng kết cấu giàn thép liên tục; trụ cầu bằng bê tông cốt thép tạo hình kiến trúc với ý tưởng “Cất cánh”, tại vị trí cao nhất (nhịp 150m) thì chiều cao giàn là 45m; mặt cắt ngang cầu chính rộng 41,41m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Phương án đoạt giải Ba. Ảnh: KT&ĐT

Phương án đoạt giải Ba có mã số TC-02 của Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm. Gồm cầu chính sử dụng kết cấu vòm thép với 6 nhịp; kết cấu vòm sử dụng vòm thép với 2 mặt phẳng vòm liên kết với nhau thông qua các giằng giá ngang tạo hình tượng kiến trúc “Trái tim Hòa Bình”; mặt cắt ngang cầu chính rộng 33m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Theo đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (đơn vị tổ chức), cuộc thi được tổ chức nhằm lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, xây dựng, công năng sử dụng và hiệu quả kinh tế, ngôn ngữ kiến trúc hiện đại; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh cùng các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng.

Cầu Thượng Cát là cây cầu huyết mạch của khu vực phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội, nối quận Bắc Từ Liêm sang huyện Đông Anh.

Đây là cây cầu nằm trong danh sách 10 cầu bắc qua sông Hồng, được thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2030, cầu có mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng. 

Với thiết kế 8 làn xe, chiều dài 820m, chiều rộng 33m, cầu Thượng Cát qua sông Hồng được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch; kết nối, khai thác hợp lý với hạ tầng giao thông đã được xây dựng, phục vụ nhu cầu đi lại, giảm thiểu ùn tắc; góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói riêng và khu vực nói chung. 

Ý kiến của bạn