Cụ thể, tại Công văn số 552/TTg-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình chịu trách nhiệm toàn diện về hồ sơ, nội dung Khung chính sách, tính chính xác của thông tin, số liệu.
UBND các tỉnh: Thái Bình, Nam Định chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.
Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1680/QĐ-TTg ngày 25/12/2023, theo phương thức đối tác công tư.
Theo đó, đây là dự án nhóm A, do Tập đoàn Geleximco - Công ty CP đề xuất đầu tư. Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến TP Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Dự án có chiều dài khoảng 60,9km; trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3km. Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định; điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự kiến dự án được áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Hợp đồng BOT); thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án là 18.927,63 tỷ đồng.