Phê duyệt Quy hoạch cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu tầm nhìn đến năm 2050

07:00 04/11/2025
Đến năm 2030, hàng hóa thông qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu từ 215,0-236,9 triệu tấn (trong đó hàng container từ 16,25-18,25 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,67-2,89 triệu lượt.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1922/QĐ-BXD ngày 31/10/2025, phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm các khu bến: Thị Vải; Cái Mép; Long Sơn; sông Dinh; Sao Mai - Bến Đình; bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu; bến cảng Côn Đảo; các bến cảng dầu khí ngoài khơi; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Cụm Cái Mép - Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM) gồm nhiều cảng container quốc tế liền kề nhau như CMIT, Gemalink, TCIT, TCTT và SSIT. Nguồn: Gemadept/Dân Việt

Mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 215,0-236,9 triệu tấn (trong đó hàng container từ 16,25-18,25 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,67-2,89 triệu lượt.

Về kết cấu hạ tầng, có tổng số 60 bến cảng, gồm từ 117-123 cầu cảng chính, có tổng chiều dài từ 28.948 m-30.823 m (chưa bao gồm các bến cảng, cầu cảng khác, bến cảng dầu khí ngoài khơi).

Tầm nhìn đến năm 2050, hàng hóa đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 %/năm - 3,8 %/năm; tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành của TP.HCM công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch và thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành hàng hải tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) theo thẩm quyền; tham mưu cho Bộ Xây dựng hoặc xử lý theo thẩm quyền nội dung có liên quan về dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cầu cảng, bến cảng, giao thông kết nối.

Nghiên cứu, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét, quyết định việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy mô, chức năng, tiến độ thực hiện các cầu, bến cảng; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các VBQPPL quy định về quản lý, khai thác và các giải pháp quản lý, khai thác các bến cảng thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây).

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo việc cập nhật các quy hoạch của địa phương phù hợp quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt; quản lý, bố trí quỹ đất theo quy định của pháp luật về đất đai đảm bảo phát triển đồng bộ cảng và hạ tầng kết nối với cảng, khu dịch vụ hậu cảng, dịch vụ hàng hải đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cầu, bến cảng.

Chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trong quá trình xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch, các dự án trên địa bàn địa phương bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch cảng biển và các định hướng phát triển giao thông kết nối cảng biển trong quy hoạch.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành (ngày 31/10/2025).

Bình luận
Công ty CP Sao Băng Việt Nam Tổng công ty Xây dựng số 1 Công ty Xe đạp Thống Nhất Ban quản lý bảo trì đường bộ Công ty vcc