Quảng Ngãi hợp sức xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

06:09 19/04/2025
Ngày 18/4, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), CTCP Đường sắt Nghĩa Bình cùng chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở gây mất ATGT tuyến đường sắt Bắc - Nam. 
Quảng Ngãi hợp sức xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt
Lực lượng chức năng thực hiện đóng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt địa bàn xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi

Sau khi thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân về chủ trương đóng, xóa bỏ lối đi tự mở gây mất ATGT theo Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, Phòng CSGT, Công an xã Tịnh Thọ (Công an tỉnh Quảng Ngãi) và chính quyền xã Tịnh Thọ tiếp tục ra quân đóng, xóa bỏ 2 lối đi tự mở tại Km918+170 và Km918+470 qua địa bàn Xóm 4, thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ.

Trực tiếp quản lý bảo trì tuyến đường sắt qua địa bàn xã Tịnh Thọ, ông Trần Ba - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn (CTCP Đường sắt Nghĩa Bình) cho biết, trên tuyến đường sắt qua địa bàn xã Tịnh Thọ còn tồn tại 10 lối đi tự mở, uy hiếp ATGT đường sắt. Từ đầu tháng 3/2025 đến nay, Công ty phối hợp với các đơn vị, lực lượng, chính quyền địa phương xóa bỏ 8 lối đi tự mở gây mất ATGT, đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến. 

Sau khi rào đóng lối đi tự mở, công nhân hoàn trả lại vai nền đường sắt theo tiêu chuẩn quy định đường sắt.

"Hiện nay, trên tuyến đường sắt qua địa bàn xã Tịnh Thọ còn 2 lối đi tự mở, trong đó có một lối đi duy nhất để vào nhà dân. Để xóa bỏ được lối đi này cần phải xây dựng đường gom có chiều dài khoảng 100 m kết nối với trục đường giao thông đến vị trí đường ngang có biện pháp phòng vệ ATGT đường sắt, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Với quyết tâm tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở trên tuyến, chính quyền địa phương đang tích cực vận động người dân chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT đường sắt, xây dựng kế hoạch thực hiện đóng, xóa bỏ 2 lối đi tự mở còn lại, nhằm đảm bảo ATGT đường sắt", ông Nguyễn Thành Vy - Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ cho hay.

Chia sẻ về quyết tâm xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt, Trung tá Trần Hải Hoàng - Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an) nhấn mạnh: "Sau thời gian đôn đốc, hướng dẫn quyết liệt, chính quyền xã Tịnh Thọ cùng lực lượng Công an xã, Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã ra quân đóng, xóa bỏ hàng loạt lối đi tự mở và tiến tới xóa bỏ hết các lối đi khác còn tồn tại, nhằm đảm bảo ATGT đường sắt. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận. Điều này minh chứng, ở đâu, ở địa phương nào mà lãnh đạo chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm thì ở đó công tác xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt đạt kết quả tốt".

Tính đến thời điểm này, thời hạn thực hiện đóng, xóa bỏ lối đi tự mở theo nội dung Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đang đến gần. Vì vậy, chính quyền các địa phương cần tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ trật tự hành lang an toàn đường sắt, lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật, đảm bảo ATGT đường sắt.

Lối đi tự mở tại Km918+470 được người dân địa phương sử dụng phục vụ ra vào các cánh đồng, khu vực sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn TNGT đường sắt rất cao.

Đại diện Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, hiện nay, các lối đi tự mở qua đường sắt đều nằm trong khu vực có đường ngang hợp pháp. Vì vậy, việc đi lại của người dân đều được đảm bảo thuận lợi, an toàn. Để người dân đồng tình, chấp hành chủ trương và phòng tránh TNGT đường sắt, trước khi thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân để thông tin về tình hình, chủ trương và tuyên truyền các quy định pháp luật về trật tự ATGT đường sắt, qua đó giúp người dân thay đổi thói quen đi lại, không tùy tiện mở lối trái phép qua đường sắt, bất chấp tính mạng, sức khỏe, uy hiếp ATGT đường sắt.

"Từ đầu năm 2025 đến nay, chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Ngãi đã đóng, xóa bỏ gần 25 lối đi tự mở qua đường sắt. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại khoảng hơn 25 lối đi tự mở, vì vậy cần phải xóa bỏ các lối đi tự mở để ngăn chặn các vụ TNGT xảy ra", ông Võ Quốc Anh - Quyền Trưởng phòng Quản lý an toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam) thông tin.

Bình luận