Chính phủ ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh BĐS.
Trong đó, Nghị định nêu rõ sàn giao dịch BĐS hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch BĐS. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch BĐS có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS.
Sàn giao dịch BĐS phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch BĐS.
Sàn giao dịch BĐS có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
Theo Nghị định, các giao dịch BĐS thông qua hình thức trực tiếp thì được xác nhận bằng văn bản. Trường hợp giao dịch BĐS thông qua hình thức điện tử thì thực hiện việc xác nhận điện tử theo quy định của Luật Giao dịch điện tử, pháp luật về thương mại điện tử và quy định của pháp luật có liên quan.
Trong văn bản xác nhận giao dịch BĐS phải có đủ chữ ký của đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án hoặc chủ sở hữu của bất động sản, đại diện sàn giao dịch BĐS, cá nhân môi giới và con dấu của doanh nghiệp tương ứng với các hình thức giao dịch.

Nghị định nêu rõ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch BĐS theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 của Luật Kinh doanh BĐS.
Nghị định cũng quy định rõ việc thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch BĐS. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS cấp tỉnh ra quyết định thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch BĐS trong các trường hợp sau:
Trường hợp sàn giao dịch BĐS vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh BĐS và pháp luật khác có liên quan. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày thu hồi Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế ở địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch BĐS.
Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép hoạt động, sàn giao dịch BĐS phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động; đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.
Trường hợp sàn giao dịch BĐS tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch BĐS phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS cấp tỉnh và cơ quan thuế nơi đăng ký hoạt động.
Trong thời gian 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch BĐS, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo băng văn bản gửi Bộ Xây dựng.
Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch BĐS phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động của sàn giao dịch BĐS; thực hiện xong các hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng.
Trong trường hợp không thể thực hiện xong hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng địch vụ đó.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024.