Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 917/QĐ-BXD ngày 26/6/2025, phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Dương (nay là TP.HCM) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua là 4,0 triệu tấn (trong đó hàng container 0,35 triệu TEU); có 1 bến cảng gồm 1 cầu cảng dài 131m; đồng thời xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Tầm nhìn đến năm 2050, hàng hóa thông qua với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5%/năm đến 3,8%/năm; giữ nguyên quy mô kết cấu hạ tầng hiện hữu, đầu tư chiều sâu nâng cao năng lực khai thác cảng biển.
Để triển khai quy hoạch hiệu quả, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương (nay là TP.HCM) công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch và thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành hàng hải tại cảng biển trên địa bàn theo thẩm quyền; tham mưu cho Bộ Xây dựng hoặc xử lý theo thẩm quyền nội dung có liên quan về dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cầu cảng, bến cảng, giao thông kết nối.
Đồng thời nghiên cứu, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét, quyết định việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy mô, chức năng, tiến độ thực hiện các cầu, bến cảng; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, khai thác và các giải pháp quản lý, khai thác các bến cảng.
Ngoài ra, thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển, đề xuất xử lý các dự án không tuân thủ quy hoạch; hướng dẫn, giám sát các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển thực hiện kế hoạch phát triển phù hợp với quy hoạch được duyệt; đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương (nay là TP.HCM) chỉ đạo việc cập nhật các quy hoạch của địa phương phù hợp quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt; quản lý, bố trí quỹ đất theo quy định của pháp luật về đất đai đảm bảo phát triển đồng bộ cảng và hạ tầng kết nối với cảng, khu dịch vụ hậu cảng, dịch vụ hàng hải đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cầu, bến cảng.
Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trong quá trình xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch, các dự án trên địa bàn địa phương bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch cảng biển và các định hướng phát triển giao thông kết nối cảng biển trong quy hoạch; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị xây dựng, môi trường, quốc phòng, an ninh để giải quyết các vấn đề có liên quan theo quy định trong quá trình chấp thuận, cấp phép đầu tư bến cảng, cầu cảng.
Cùng với đó, chủ trì quy định, công bố danh mục khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét, nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển Bình Dương theo quy định.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành (ngày 26/6/2025).
Theo Nghị quyết 60 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa 13, Trung ương quyết định hợp nhất 3 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu thành TP.HCM (mới).
TP.HCM (mới) sau sắp xếp, hợp nhất có diện tích hơn 6.700 km2, dân số gần 14 triệu người, trở thành siêu đô thị mới của vùng và cả nước. Trung tâm hành chính đặt tại TP.HCM.