Điểm tin Quy hoạch - Kiến trúc

Quy hoạch KKT cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành

08:00 16/09/2024
KKT cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh có tính chất là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, đồng thời là đầu mối giao thương phía Tây của tỉnh Gia Lai, vùng Tây Nguyên với các nước Campuchia, Myanmar, Thái Lan.

Trong tuần từ ngày 09 - 15/9, lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc có một số tin tức đáng chú ý như: (1) KKT cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - động lực phát triển của tiểu vùng phía Tây tỉnh Gia Lai; (2) Phân cấp thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết trong khu kinh tế; (3) Đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đảm bảo các lợi ích tổng thể; (4) Phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Pleiku công suất 4 triệu hành khách/năm; (5) Bạc Liêu tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh liên kết vùng.  

Sau đây là thông tin cụ thể:

KKT cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - động lực phát triển của tiểu vùng phía Tây tỉnh Gia Lai

Phạm vi lập quy hoạch KKT cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Ảnh do đơn vị tư vấn cung cấp 

Ngày 12/9, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai đến năm 2045.

KKT cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh có tính chất là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, đồng thời là đầu mối giao thương phía Tây của tỉnh Gia Lai, vùng Tây Nguyên với các nước Campuchia, Myanmar, Thái Lan.

Đây cũng là điểm trung chuyển hàng hóa, khách du lịch quan trọng trên tuyến hành lang Đông - Tây giữa hai nước Việt Nam và Campuchia; động lực phát triển kinh tế của tiểu vùng phía Tây tỉnh Gia Lai.

Quy hoạch định hướng phát triển không gian theo hướng 02 hành lang (gồm hành lang đô thị - dịch vụ - công nghiệp dọc Quốc lộ 19 và hành lang sinh thái - biên giới), 04 vùng phát triển động lực là Khu phi thuế quan - Khu công nghiệp cửa khẩu, thị trấn Chư Ty và các xã.

Hội đồng thẩm định thống nhất bỏ phiếu thông qua đồ án quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung.

Phân cấp thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết trong khu kinh tế

Bộ Xây dựng có văn bản 4308/BXD-QHKT gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn về việc phân cấp, ủy quyền thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết trong khu kinh tế.

Theo đó, đối với quy hoạch chi tiết xây dựng có phạm vi ranh giới liên quan đến hai đơn vị hành chính cấp huyện trở lên thuộc thẩm quyền phê duyệt cấp tỉnh, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi căn cứ theo Luật Xây dựng năm 2014 để phân cấp, ủy quyền cho chính quyền cấp dưới theo quy định. Hình thức, trình tự thủ tục phân cấp, ủy quyền thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đối với quy hoạch chi tiết xây dựng nằm trong phạm vi ranh giới của một đơn vị hành chính cấp huyện, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi căn cứ nguyên tắc, điều kiện quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương để xem xét, thực hiện phân cấp, ủy quyền đối với BQL khu kinh tế trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng trong khu kinh tế. Hình thức, trình tự thủ tục phân cấp, ủy quyền thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đảm bảo các lợi ích tổng thể

Mô hình Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh internet

Ngày 13/9, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 418/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án Bến cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND TP.HCM, cùng các Bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ KH&ĐT thẩm định Hồ sơ dự án theo quy định của Luật Đầu tư và các Nghị định hướng dẫn. Quá trình thẩm định cần đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ và đúng thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu phương án phát triển cảng phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ và phân kỳ hợp lý cho từng giai đoạn, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu hàng hóa.  

Nhà đầu tư được lựa chọn phải có đủ năng lực và kinh nghiệm, bảo đảm thực hiện đầu tư theo đúng phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ, theo đúng lộ trình, phân kỳ đầu tư theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước và đề xuất của TP.HCM.

Phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Pleiku công suất 4 triệu hành khách/năm

Bộ GTVT đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Pleiku giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Cảng hàng không Pleiku sẽ đạt chuẩn sân bay 4C, đồng thời là sân bay quân sự cấp II, đáp ứng được nhu cầu khai thác các loại máy bay code C như A320/A321 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng sẽ phát triển thành một trung tâm hàng không hiện đại, đạt chuẩn sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II, với công suất phục vụ lên đến 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu báo cáo, góp ý để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Bạc Liêu tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh liên kết vùng

TP Bạc Liêu. Ảnh internet

Ngày 12/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 968/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đến năm 2025, Bạc Liêu tập trung rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch trên địa bàn theo quy định của pháp luật, đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương trong vùng ĐBSCL xây dựng, hoàn thiện thể chế của vùng, xác định những chương trình, đề án trọng tâm, trọng điểm có ý nghĩa tạo đột phá cho phát triển vùng.

Về nguồn lực thực hiện quy hoạch, tỉnh Bạc Liêu dự kiến huy động tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 400 - 450 nghìn tỷ đồng.

Đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, tạo đột phá.

Bình luận