Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 427/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25 nghìn tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.
Quyết định cũng nêu rõ, sẽ quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3.500 m x 45 m; quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300 m x 45 m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Ở giai đoạn này, sẽ quy hoạch kéo dài đường lăn song song hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh; quy hoạch đường lăn song song nằm giữa 02 đường cất hạ cánh, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đối với sân đỗ máy bay, quy hoạch sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, có khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ; quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.
Nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030, tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm. Quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của Cảng.
Đồng thời, mở rộng nhà ga hàng hóa hiện hữu đạt công suất khoảng 25.000 tấn/năm; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng nhà ga hàng hóa đạt công suất khoảng 50.000 tấn/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch cấp sân bay 4E, với công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50 nghìn tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương. Sân đỗ máy bay cũng sẽ được mở rộng đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15/4/2025.
Trước đó, vào đầu tháng 3/2025, liên quan đến việc nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc, Rạch Giá, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao tỉnh Kiên Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư.
Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo thực hiện đầu tư công với các dự án hạ tầng giao thông kết nối từ sân bay về các địa điểm tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) năm 2027, có thể giao tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư.