Rõ trách nhiệm và lợi nhuận được phân chia, nhà thầu cam kết đồng hành cùng Đèo Cả

16:56 12/01/2024
Nhiều Lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá cao mô hình Tập đoàn Đèo Cả dự kiến triển khai ở cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cam kết đồng hành cùng Tập đoàn trong vai trò là nhà đầu tư kiên định, bắc cầu, tiềm năng…

Tiếp tục áp dụng mô hình 3P cải tiến

Tập đoàn Đèo Cả vừa tổ chức Hội nghị nhà thầu với sự tham gia của lãnh đạo gần 20 doanh nghiệp. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng chủ trì Hội nghị và đã có những trao đổi thắng thắn nhiều nội dung về dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng do Tập đoàn đang triển khai.  

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Đèo Cả đang xúc tiến đầu tư dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức đối tác công tư (PPP), sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dù chưa biết doanh nghiệp có trúng hay không nhưng Lãnh đạo Tập đoàn muốn nghe nguyện vọng của các doanh nghiệp để Tập đoàn có phương án chuẩn bị xúc tiến đầu tư dự án này trong thời gian tới.

"Sau khi tìm hiểu về mô hình của chúng tôi đưa ra, doanh nghiệp nào muốn hợp tác cùng thì đăng ký, đừng mơ mộng vào dự án để chia chác, xí phần", ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ thẳng thắn.

Trường hợp được lựa chọn làm nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả sẽ áp dụng mô hình đầu tư 3P++ ở cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng giống như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa khởi công ngày 01/01/2024.

Thông tin về dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án có chiều dài khoảng 60 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.029 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm: NSNN 5.500 tỷ đồng (trong đó NSTW 3.500 tỷ đồng, NSĐP 2.000 tỷ đồng), chiếm tỷ lệ 49,57% tổng mức đầu tư và 5.529 tỷ đồng vốn đầu tư BOT, chiếm 50,03% tổng mức đầu tư. Trong phần vốn đầu tư BOT, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.106 tỷ đồng, chiếm 20% vốn BOT, còn lại vốn huy động khoảng 4.423 tỷ đồng, chiếm 80% vốn BOT.

Theo tính toán của Tập đoàn Đèo Cả, trong cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án (11.029 tỷ đồng) sẽ dùng 1.728 tỷ đồng để chi trả cho công tác GPMB; 6.840 tỷ đồng chi cho công tác xây dựng, thiết bị; 389 tỷ đồng chi cho công tác quản lý dự án, tư vấn; 625 tỷ đồng chi trả lãi vay trong giai đoạn thi công, còn lại 1.447 tỷ đồng là chi phí dự phòng của dự án.

"Trường hợp Tập đoàn Đèo Cả được lựa chọn làm nhà đầu tư, dự kiến dự án sẽ khởi công xây dựng vào ngày 31/3/2024 và hoàn thành vào cuối năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", ông Nguyễn Quang Vĩnh cho hay.

Chia sẻ về mô hình thực hiện dự án, ông Nguyễn Quang Vĩnh cho biết thêm, nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục thực hiện theo mô hình 3P++ đã áp dụng thành công ở dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Cụ thể, P1 (vốn NSNN) hiện nay dự án đã được cơ quan có thẩm quyền ghi vốn 6.000 tỷ đồng; P2 (vốn chủ sở hữu) do Tập đoàn Đèo Cả và các doanh nghiệp tham gia làm nhà đầu tư góp vốn; P3 (vốn huy động) ngân hàng TPBank đã cam kết tín dụng 2.500 tỷ đồng cho dự án, còn lại 1.923 tỷ đồng sẽ huy động bằng hình thức hợp đồng kinh doanh (BCC) do Tập đoàn Đèo Cả và các doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Để huy động các doanh nghiệp khác cùng tham gia đầu tư vào dự án, Tập đoàn Đèo Cả đưa ra 3 cấp độ kèm theo các quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau của nhà nhà đầu tư ở từng cấp, gồm: Nhà đầu tư "kiên định" (tham gia ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án) được trực tiếp tham gia đầu tư vào dự án và được hưởng các quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định, được ưu tiên lựa chọn phạm vi thi công, đăng ký khối lượng thi công phù hợp với phạm vi tham gia và năng lực công ty.

Nhà đầu tư "bắc cầu" (tham gia từ giai đoạn thực hiện dự án) đầu tư vào dự án thông qua nhà đầu tư Đèo Cả (ủy thác đầu tư thông qua hợp đồng BCC) và được hưởng các quyền lợi theo thỏa thuận trong hợp đồng BCC, được nhận khối lượng tương ứng với tỷ lệ tham gia đầu tư vào dự án (không quá 1.000 tỷ đồng).

Nhà đầu tư "tiềm năng" (tham gia từ gia đoạn thực hiện dự án) được xem xét tham gia đầu tư vào các dự án trong tương lai, được giao khối lượng thi công phù hợp với năng lực (không quá 500 tỷ đồng).

Nếu được lựa chọn làm nhà đầu tư, dự kiến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ khởi công xây dựng vào ngày 31/3/2024 và hoàn thành vào cuối năm 2026.

Phân chia rõ trách nhiệm và lợi nhuận

Tại Hội nghị, đại diện cho doanh nghiệp từng gắn bó với Tập đoàn Đèo Cả trong Liên danh nhà đầu tư ở dự án PPP Hầm đường bộ qua Đèo Cả, ông Dương Ngọc Quang - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội chia sẻ, thời điểm làm dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 21 nghìn tỷ đồng cũng áp dụng mô hình 3P, gồm: Vốn NSNN khoảng 5.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư trong bối cảnh khung pháp lý về PPP còn sơ sài, các nhà đầu tư xoay sở mới góp được hơn 2.000 tỷ đồng, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên thời điểm đó rất phân tán, nhưng cuối cùng dự án cũng đã thành công và hiện nay dự án đã bắt đầu đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Nhìn lại thành công của dự án hầm đường bộ Đèo Cả, về mô hình huy động vốn ở dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, ông Dương Ngọc Quang đánh giá, đây là sự vận dụng rất độc đáo, sáng tạo khi trách nhiệm và lợi nhuận của các nhà đầu tư được phân chia rất rõ ràng, minh bạch. Đặc biệt là các chủ thể tham gia dự án đều gắn bó chặt chẽ với nhau. Tin chắc mô hình này sẽ thành công.

Đại diện một doanh nghiệp từng gắn bó với Tập đoàn Đèo Cả ở dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Phí Ngọc Quang - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Lizen đề xuất Tập đoàn Đèo Cả xem xét để Lizen tham gia vào dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với tỷ lệ 15%. Lizen cam kết sẽ đồng hành cùng Tập đoàn Đèo Cả đến tận cùng dự án để các bên cùng phát triển.

Tiếp lời, ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng công trình 568 cam kết sẽ tham gia 3.000 tỷ đồng vào dự án nếu được chọn đồng hành cùng Tập đoàn Đèo Cả, vì mô hình thực hiện dự án này ưu việt, minh bạch, rõ ràng và phù hợp với doanh nghiệp. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền lựa chọn, Lizen cam kết với Tập đoàn Đèo Cả sẽ thực hiện dự án vượt tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, còn có nhiều Lãnh đạo đơn vị khác đều đánh giá cao mô hình dự kiến triển khai ở cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và cam kết sẽ đồng hành cùng Tập đoàn Đèo Cả với vai trò là các nhà đầu tư kiên định, bắc cầu, tiềm năng, như: Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh, Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Trung Thành, Tổng Công ty Xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH Đồng Thuận Hà…

Ngoài ra, đại diện cho ngân hàng đang cấp vốn tín dụng khoảng 1.700 tỷ đồng cho Tập đoàn Đèo Cả thực hiện ở dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Đinh Tiến Đức - Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Chi nhánh Thăng Long đánh giá cao năng lực và sự chuyên nghiệp của Tập đoàn Đèo Cả trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

"Cách quản trị của doanh nghiệp rất bài bản và chuyên nghiệp, hồ sơ thanh toán để giải ngân các nguồn vốn, đặc biệt là phần vốn góp của nhà nước (VGF) ở dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đều được Tập đoàn Đèo Cả thực hiện rất nhanh chóng và đầy đủ, khác hẳn với nhiều đơn vị khác có năng lực yếu phải làm đi làm lại nhiều lần mà vẫn không thể giải ngân được".

Điều ông Đinh Tiến Đức tâm đắc hơn cả là tính nhân văn của Tập đoàn Đèo Cả. Trong quá trình triển khai cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng Đèo Cả vẫn hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu thi công để đảm bảo tiến độ dự án đúng, không có chuyện chặt chém nhà thầu như một số nhà đầu tư khác.

Do đó, TP Bank xác định tài trợ cho Đèo Cả là tài trợ trọn gói từ nhà thầu chính cho đến các nhà thầu phụ và công tác giải ngân sẽ được tiến hành đồng loạt với thời gian ngắn nhất.

Ông Đinh Tiến Đức cũng đồng thời cam kết đồng hành cùng Tập đoàn Đèo Cả tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và các dự án tiếp theo.

Bình luận