Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ

16:16 17/03/2025
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ sẽ được thành lập không vì mục đích lợi nhuận. Dự kiến mức hỗ trợ cao nhất từ Quỹ là 10 triệu đồng đối với nạn nhân, gia đình nạn nhân bị chết vì tai nạn giao thông đường bộ.
Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ
Ảnh minh họa, nguồn: ITN.

Bộ Công an đã dự thảo và đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định nguồn hình thành, hoạt động chi, thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Đã Luật hóa việc thành lập Quỹ

Ngày 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, trong đó đã bổ sung một nội dung mới tại Điều 85 về lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hình thành ở trung ương, huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, được hình thành từ các nguồn tài chính như: (1) Hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài; (2) Từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Quỹ được chi cho các hoạt động như: (1) Hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; hỗ trợ tổ chức, cá nhân giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu; (2) Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí.

Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận; được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch…

Theo Bộ Công an, mục đích của việc ban hành Nghị định quy định nguồn hình thành, hoạt động chi, thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ nhằm xây dựng cơ sở pháp lý về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí thu từ Quỹ, tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh, rõ ràng để triển khai việc hỗ trợ nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.

Quy định về việc hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; hỗ trợ việc phòng ngừa, hạn chế tổn thất, thiệt hại và khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận

Dự thảo Nghị định được xây dựng gồm 04 Chương 14 Điều, về: Quy định chung; Nguồn hình thành, thành lập, quản lý, sử dụng, công khai thông tin, quyết toán kinh phí quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; Thẩm quyền chi, nội dung chi và mức chi kinh phí quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; Điều khoản thi hành.

Theo dự thảo Nghị định, nguyên tắc hoạt động của Quỹ là: (1) Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận; (2) Việc quản lý, sử dụng Quỹ phải đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch; (3) Chỉ được chi hỗ trợ cho 03 nhóm hoạt động (quy định tại Điều 11 Nghị định) khi NSNN chưa chi hoặc chi chưa đáp ứng yêu cầu.

Về mức chi, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Tài chính không quy định các mức chi đã được quy định ở VBQPPL khác trong Nghị định này; chỉ quy định các mức chi có tính chất đặc thù.

Trong đó, mức chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, gia đình có nạn nhân bị chết trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ không quá 10 triệu đồng đối với 01 người chết; không quá 05 triệu đồng đối với 01 người bị thương.

Mức chi thăm hỏi không quá 05 triệu đồng đối với 01 nạn nhân bị thương, gia đình có nạn nhân bị chết do tai nạn giao thông đường bộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Mức chi hỗ trợ không quá 03 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân có thành tích giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu và được cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông từ cấp tỉnh trở lên khen thưởng.

Mức chi hỗ trợ không quá 02 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân thường xuyên tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được nhà nước đảm bảo kinh phí.

Tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam mỗi năm gây thiệt hại không nhỏ cả về người và tài sản, đa số nạn nhân của tai nạn giao thông đang ở độ tuổi lao động, là trụ cột, nguồn thu nhập chính của gia đình vì tai nạn giao thông mà mất đi hoặc mang thương tật vĩnh viễn suốt đời. Tai nạn giao thông năm 2022 làm 13.487 người tử vong, 15.141 người bị thương; năm 2023, làm 9.791 người tử vong, 12.514 người bị thương; năm 2024, làm 11.044 người tử vong, 17.561 người bị thương. Việc lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa trong và ngoài nước tập trung cho công tác hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông và những hoạt động đảm bảo an toàn giao thông tự nguyện, chưa được NSNN hỗ trợ.

Bình luận