Kinh tế xây dựng

Sẽ thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá các công trình trọng điểm

Sẽ thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá các công trình trọng điểm

Thanh Nga - Đức Tú Thanh Nga - Đức Tú - 14:01, 29/01/2024

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngThứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đề xuất thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn liên quan đến định mức, đơn giá, hợp đồng các công trình trọng điểm quốc gia…

Nhận diện rõ các thuận lợi, khó khăn

Sáng 29/01, Bộ Xây dựng và Bộ GTVT phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng VLXD cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Hội nghị tổ chức theo 2 hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và một số Bộ, ngành TW, UBND các tỉnh, các Sở quản lý chuyên ngành, các BQLDA, chủ đầu tư, nhà thầu… với trên 70 điểm cầu trực tuyến tại 45 địa phương.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, phản ánh trung thực, khách quan, thực tiễn quá trình triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định, ban hành, công bố định mức xây dựng, giá VLXD thông thường giao cho nhà thầu thi công tự tổ chức khai thác theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội về việc thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng các công trình như: Hệ thống cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Cao tốc trục kết nối Đông - Tây, các dự án cụm cảng hàng không, dự án đường Vành đai 4 Hà Nội, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, các dự án nâng cấp đường sắt Quốc gia, dự án đường sắt đô thị.

Các thành viên tham dự họp trực tuyến tại các điểm cầu địa phương đã phản ánh thực tiễn những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý nhà nước về việc ban hành định mức, đơn giá xây dựng, giá VLXD của các Bộ, ngành, địa phương; công tác quản lý về vốn đầu tư, chi phí đầu tư, công tác quản lý hợp đồng xây dựng của các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu khi triển khai các dự án, công trình trọng điểm tại địa phương, đơn vị.

Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và các Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành đã cầu thị, nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các địa phương, các chủ thể trong quá trình quản lý đầu tư xây dựng, từ người quyết định đầu tư đến chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, nhà thầu, doanh nghiệp.

Các ý kiến thảo luận đã cơ bản nhận diện rõ các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; đồng thời tìm ra các giải pháp tháo gỡ và thống nhất kế hoạch tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm hoặc không rõ về thẩm quyền.

Bộ Xây dựng, Bộ GTVT là đầu mối đôn đốc, thúc đẩy quá trình tổ chức thực hiện để kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền những nội dung vượt thẩm quyền…

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được khẩn trương triển khai. Ảnh: KT&ĐT

Sẽ thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng trăn trở trong nhiều năm vừa qua về các công cụ quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

Bộ Xây dựng đã có một thời gian học tập, nghiên cứu, tổng hợp và nghiên cứu kinh nghiệm các nước trong khối Đông Âu, Tây Âu, châu Á, châu Âu, cũng rà soát lại xem cách làm của Việt Nam làm có phù hợp với xu hướng thế giới. Trong đó cho thấy, có nhiều phương pháp tính định mức, đơn giá nhưng chỉ tồn tại 2 phương pháp lớn là phương pháp quản lý theo ban hành định mức, đơn giá của Nhật Bản và Trung Quốc; và phương pháp quản lý theo giá tổng hợp của Mỹ và Anh…

Theo Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, về định mức, đơn giá có những bất cập; phương pháp quản lý nào cũng có mặt ưu điểm, nhược điểm, không có phương pháp tối ưu…

Về thực hiện Công điện số 02/CĐ-TTg, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đề nghị các Bộ, ngành trung ương và địa phương quán triệt tinh thần khẩn trương, ngoài công trường làm không ngày nghỉ, làm xuyên Tết, làm xuyên đêm; trong quản lý cũng phải đi theo công trường.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đề xuất thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá, vật liệu, trong đó liên quan chủ yếu đến 2 cơ quan là Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) và Cục Hoạt động xây dựng (Bộ GTVT), với 3 nhiệm vụ chính về định mức, đơn giá và hợp đồng.

Các đại biểu dự Hội nghị tại trụ sở Bộ Xây dựng.

Trong đó, đối với nội dung về định mức, hiện nay còn có một số định mức chưa phù hợp, một số định mức còn thiếu, chưa cập nhật các công nghệ mới. Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đề nghị trong thời gian tới, hai Bộ triển khai thực hiện ban hành định mức sau khi rà soát định mức, bổ sung, điều chỉnh và định mức mới.

Trong đó, dự kiến Bộ GTVT có 547 định mức, Bộ Xây dựng có 318 định mức, nhưng phải rà soát lại không để trùng định mức. Tổ công tác sẽ thực hiện việc này không để đến quý II mới ban hành. Đề nghị Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) rà soát về thủ tục pháp lý để ban hành trong quý I.

Trong những quý tiếp theo năm 2024, đề nghị các Bộ phối hợp để xác định những định mức cần ban hành tiếp thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, hay Bộ GTVT, hay thuộc thẩm quyền của UBND địa phương theo cơ chế đặc thù.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cũng nêu rõ phương pháp làm việc của Tổ công tác. Trong đó, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công và các địa phương rà soát lại các định mức hiện tại, căn cứ vào quy định đề xuất với Tổ công tác những định mức lạc hậu, định mức còn thiếu, định mức cần bổ sung, trên tinh thần trung thực, khách quan, hợp lý, lấy đại lượng lớn, lấy đại lượng trung bình làm nguyên tắc ban hành định mức, như Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói trước Quốc hội về Luật: “Luật là một đại lượng trung bình của toàn xã hội, là đại lượng lớn chứ không phải là phổ cập hết tất cả…

Ý kiến của bạn