Nhân đôi nguồn thu với mô hình win - win
Sở hữu mặt bằng hơn 300 m2 tại Thủ Đức, TP.HCM, hơn 5 năm qua, anh Nguyên Khôi chỉ sử dụng để làm bãi giữ và rửa ô tô, xe máy. Gần đây, nguồn thu của anh có phần suy giảm bởi nhiều cơ sở giữ xe khác mọc lên. Anh đang tính toán hướng đi mới cho công việc kinh doanh hiện tại nhưng còn loay hoay chưa biết đâu là khoản đầu tư đúng đắn.
“Mô hình trạm sạc nhượng quyền của V-Green cho tôi một gợi ý quý giá. Sẵn mặt bằng nhưng không sử dụng hết công suất, tôi tận dụng để xây trụ sạc, vừa có thêm nguồn thu, vừa kéo khách sở hữu xe điện đến gửi xe”, anh Khôi nói.
Theo anh Nguyên Khôi, hợp tác với V-Green, anh được hỗ trợ về nhiều mặt, từ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi tới bảo trì bảo dưỡng, marketing… Anh lắp 10 trụ sạc, với mức chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng/kWh, anh tính có thể thu về khoảng 15.000-90.000 đồng cho mỗi lần sạc. Nếu mỗi cổng phục vụ được 2 lượt xe/ngày, 600 lượt/tháng, số tiền anh kiếm được khoảng hơn 50 triệu đồng.
Tương tự anh Nguyên Khôi, chị Bích Tuyền, chủ một nhà hàng sân vườn ở quận 12 (TP.HCM), cũng đầu tư 6 trụ sạc thông qua mô hình nhượng quyền với V-Green. Chị Tuyền cho biết, kể từ khi xây dựng và đưa vào hoạt đồng hồi đầu tháng 10, lượng khách của nhà hàng tăng khoảng 20%, trong số đó có những khách trước đây chưa từng tới quán, nhưng dần trở nên quen mặt.
“Họ đưa gia đình đến ăn uống, vui chơi và sẵn tiện sạc xe”, chị Tuyền cho biết. Ngoài ra, theo chị, lý do khác thôi thúc chị lắp thêm trạm sạc tại quán vì nhận thấy số lượng xe điện đang ngày càng tăng.
Gần đây, những cơ sở kinh doanh lắp thêm trạm sạc cho xe điện như trường hợp của chị Tuyền dần nhiều hơn tại TP.HCM. Chủ đầu tư chỉ cần có mặt bằng và đầu tư cho trang thiết bị, những khoản vận hành khác đều được V-Green hỗ trợ.
Giải pháp thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam
Chị Tuyền cho biết, ban đầu chị còn phân vân về hiệu quả của mô hình này xét ở quy mô đường dài. Tuy nhiên, điều khoản cam kết của V-Green đồng hành tối thiểu 10 năm, đền bù cho các chủ mặt bằng nếu công ty dừng kinh doanh trước thời hạn khiến chị an tâm. “Uy tín của một doanh nghiệp tầm cỡ như V-Green làm tôi thấy tự tin về mỗi quan hệ hợp tác này”, chị Tuyền nói.
Lợi ích cho cả hai bên khiến mô hình đầu tư trạm sạc nhượng quyền “toàn dân cùng làm” của V-Green đang thu hút nhiều cá nhân lẫn doanh nghiệp tham gia. Trong đó, V-Green và đối tác đều có thêm nguồn thu, còn người dùng cá nhân được hưởng lợi vì mạng lưới trạm sạc ngày càng trở nên phong phú. Quyền lợi này càng trở nên hấp dẫn khi chủ xe điện VinFast được sạc miễn phí tới 30/6/2027.
Thực tế, chỉ sau vài tháng triển khai mô hình, doanh nghiệp này đã nhận về hàng nghìn đơn đăng ký hợp tác xây dựng mô hình trạm sạc nhượng quyền và số lượng tiếp tục tăng mạnh. Đây là tín hiệu đầy tích cực bởi sẽ có hàng vạn cổng sạc bổ sung vào hệ thống 150.000 cổng sạc được V-Green quy hoạch ở 63 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Theo các chuyên gia, khi mạng lưới trạm sạc ngày càng phong phú, quyết định lựa chọn xe điện thay thế cho xe xăng, dầu của người dân trở nên dễ dàng hơn.
Tính đến hết tháng 11/2024, VinFast tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường ô tô Việt khi bán hơn 67.000 xe, vượt qua các hãng xe lâu đời đã có mặt tại Việt Nam 30 năm qua. Ước tính đến 2025, con số xe điện tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 300.000 ô tô và 1 triệu xe máy.
Anh Nguyên Khôi cho rằng, với triển vọng doanh số thị trường xe điện lớn như vậy, việc đầu tư mô hình trạm sạc nhượng quyền với V-Green là cách đón đầu xu hướng tương lai, tạo ra lợi thế cạnh tranh với những cơ sở khác. “Mặt khác, mình cảm thấy cũng đóng góp phần nhỏ vào việc khuyến khích mọi người sử dụng xe điện, bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn”, anh nói thêm.