Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về hoàn thiện thủ tục triển khai Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.
Tại Quyết định số 1523/QĐ-UBND ngày 09/8/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt điều chỉnh dự án ĐTXD tuyến đường cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, Dự án bao gồm Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2.
Trong đó, Dự án thành phần 1 là tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn, trước đây được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1249/QĐ-BGTVT ngày 09/4/2015, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4325/QĐ-BGTVT ngày 08/12/2015.
Dự án thành phần 2 là tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng Km1+800 - Km44+749,67 tỉnh Lạng Sơn, trước đây được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1833/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2016.
Tại Quyết định số 2018/QĐ-UBND ngày 15/10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Dự án ĐTXD tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500, trong đó bổ sung hạng mục tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam vào giai đoạn 2 của Dự án thành phần 2.
Theo Bộ Xây dựng, đối với kiến nghị tách Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng ra khỏi dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT thành dự án độc lập để triển khai thực hiện theo quy định; đồng thời giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án sau khi tách.
Bộ Xây dựng phân tích, tại văn bản số 173/TTg-CN ngày 02/02/2018 về việc triển khai đoạn cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư bổ sung đoạn đường từ Hữu Nghị - Chi Lăng vào Dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT theo đề nghị của Bộ GTVT. Vì thế, chủ trương tách Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng ra khỏi Dự án ĐTXD tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cần phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
Theo báo cáo tại văn bản số 920/UBND KT của UBND tỉnh Lạng Sơn, Dự án thành phần 2 dự kiến sử dụng vốn nhà nước gồm vốn ngân sách trung ương khoảng 2.500 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.000 tỷ đồng, không kể phần vốn 1.500 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư tuyến kết nối cao tốc Hữu nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, vốn của nhà đầu tư và vốn huy động hợp pháp; Cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án UBND tỉnh Lạng Sơn đã cùng các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án thống nhất quan điểm dừng thực hiện và tiến hành thủ tục chấm dứt phụ lục hợp đồng liên quan đến Dự án thành phần 2.
Bộ Xây dựng cho rằng, việc UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tách Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng ra khỏi Dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thành dự án độc lập để triển khai theo phương thức đối tác công tư là có cơ sở.
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc theo quy hoạch thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án ĐTXD đoạn đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sau khi tách.
Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành để triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư theo đúng thẩm quyền, đồng thời giải quyết những nội dung liên quan đến Dự án thành phần 2 bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và các nhà đầu tư, không để xảy ra khiếu kiện.
Đối với kiến nghị giao UBND tỉnh Lạng Sơn và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án của Dự án thành phần 2 hoàn thiện các thủ tục chấm dứt phụ lục hợp đồng, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Theo Bộ Xây dựng, cần phải thực hiện theo quy định của nội dung phụ lục hợp đồng, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và pháp luật khác có liên quan.