Tai nạn chết người tại “điểm đen” trên QL12A (Quảng Bình), nguyên nhân do đâu?

12:17 12/07/2024
Một công trình xử lý “điểm đen” về tai nạn giao thông kéo dài quá thời hạn 17 tháng gây thêm vài vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trách nhiệm thuộc về ai?
Tai nạn chết người tại “điểm đen” trên QL12A (Quảng Bình), nguyên nhân do đâu?
Hiện trường vụ tai nạn ngày 11/7/2024.

Vào lúc 09h10 ngày 11/7/2024, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ nghiêm trọng đã xảy ra tại Km129+300 QL12A, khu vực bãi Dinh thuộc địa phận xã Dân Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ôtô tải sơ-mi rơ-móc mang biển kiểm soát Lào Un-2110 kéo theo rơ-móc Un-2135 chạy hướng Cha Lo - Khe Ve khi xuống dốc đã tông vào ôtô tải sơ-mi rơ-móc Un-2952 kéo theo rơ-móc Un-0035 chạy cùng chiều và tiếp tục tông vào phương tiện thi công chuyên dùng (máy lu) đang phục vụ thi công công trình xử lý điểm đen Km129+00 - Km130+600. Vụ tai nạn làm tài xế Trần Việt Thắng của xe gây tai nạn chết tại hiện trường, công nhân lái xe lu bị xây xát nhẹ.

Vụ tai nạn sáng 11/7/2024 làm chết 1 tài xế.

Được biết, khu vực bãi Dinh là “điểm đen” về TNGT, nên năm 2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đã sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để thực hiện Dự án Xử lý đoạn tuyến tai nạn giao thông Km129+00 - Km130+600 QL12A tỉnh Quảng Bình, với quy mô điều chỉnh cục bộ bình đồ, nắn chỉnh các đường cong đảm bảo Bn=9m; Bm=8m; ủy quyền cho Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Công trình được khởi công từ ngày 20/8/2022 và dự kiến hoàn thành trước 16/02/2023. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn còn dang dở mặc dù chủ đầu tư đã nhiều lần gia hạn cho nhà thầu.

Nhà thầu thực hiện dự án này là Liên danh Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 (có trụ sở tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội, do ông Phạm Ân Trường làm đại diện) - Công ty TNHH Trường Minh (có trụ sở tại Đồng Hới, Quảng Bình).

Vụ tai nạn ngày 30/6/2024 khiến 2 ôtô tải bị hư hỏng.

Nhiều tài xế thường xuyên chạy trên cung đường này cho biết, TNGT thường xảy ra có lỗi của nhà thầu thi công khi lạm dụng mặt bằng thi công, làm ảnh hưởng tới an toàn lưu thông.

Được biết, vào ngày 30/6/2024, tại vị trí này cũng đã xảy ra một vụ TNGT làm 2 ôtô tải hư hỏng.

Một đoạn đường 1,6 km để xử lý điểm đen TNGT mà quá thời hạn gần 17 tháng vẫn chưa xong, còn gây thêm TNGT nghiêm trọng, không hiểu trách nhiệm của chủ đầu tư và năng lực của liên danh nhà thầu đến đâu?

Phóng viên Tạp chí Xây dựng sẽ liên lạc với Sở GTVT Quảng Bình và nhà thầu để tìm câu trả lời.

Bình luận