
Đây là một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển không gian đô thị gắn với cảng hàng không Thọ Xuân, đồng thời mở ra dư địa phát triển đô thị sinh thái, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và logistics quy mô lớn ở khu vực phía Tây của tỉnh.
Phân khu số 01 có quy mô gần 2.930 ha, phạm vi quy hoạch trải dài trên địa bàn thị trấn Sao Vàng cũ, các xã Xuân Phú, Thọ Lâm, Xuân Sinh, một phần xã Thọ Xương, Thọ Sơn.
Dự kiến đến năm 2040, quy mô dân số toàn khu đạt khoảng 65.000 người. Với định hướng rõ ràng, khu vực này sẽ phát triển thành khu đô thị dịch vụ công nghệ hàng không gắn với sân bay Thọ Xuân, kết hợp các trung tâm hành chính, logistics, triển lãm, thể thao, y tế, giáo dục và khu dân cư sinh thái mới. Đồng thời, quy hoạch cũng bao gồm các công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí, resort, sân golf, tạo nên một không gian sống hiện đại, tiện nghi và thân thiện với môi trường.
Theo quy hoạch, phân khu số 01 được chia thành 5 khu chức năng chính, tương ứng với 4 đơn vị ở, mỗi đơn vị giữ vai trò động lực phát triển riêng biệt. Đơn vị ở số I là khu đô thị vui chơi giải trí gắn với sân golf, nằm ở phía Tây Bắc đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, có diện tích khoảng 465,89 ha, dân số dự kiến khoảng 15.000 người.
Đơn vị ở số II là khu đô thị trung tâm hành chính mới, bố trí các công trình công cộng cấp đô thị, có diện tích 358,06 ha, dân số khoảng 11.000 người.
Đơn vị ở số III là khu đô thị cửa ngõ phía Đông, diện tích khoảng 770,15 ha, dân số dự kiến 19.050 người, đóng vai trò kết nối vùng với tuyến Nghi Sơn - Sao Vàng.
Đơn vị ở số IV là khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đồng Trường ở phía Nam, diện tích khoảng 701,22 ha, dân số khoảng 19.950 người. Các đơn vị ở đều được quy hoạch bài bản, tích hợp đầy đủ chức năng ở, dịch vụ, hạ tầng xã hội và không gian xanh, góp phần hình thành một đô thị hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn mới. Mạng lưới giao thông kết nối linh hoạt các khu vực trong và ngoài phân khu, bao gồm các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường trục chính đô thị và đường vành đai khu công nghiệp.
Các chỉ tiêu sử dụng đất, tỷ lệ giao thông, diện tích cây xanh, bãi đỗ xe đều đáp ứng quy chuẩn, trong đó đáng chú ý là việc bố trí đủ đất dành cho trạm sạc phương tiện sử dụng năng lượng sạch, phù hợp xu hướng phát triển giao thông bền vững.
Bên cạnh đó, hệ thống cấp - thoát nước, điện, viễn thông được thiết kế khoa học và xử lý 100% nước thải đạt chuẩn. Các trạm xử lý nước thải được phân bổ theo 4 lưu vực chính, bố trí hợp lý để tận dụng địa hình tự nhiên, giảm chi phí đầu tư. Khu vực cũng được đảm bảo phủ sóng viễn thông di động hiện đại, ngầm hóa toàn bộ hệ thống cáp kỹ thuật, đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn hạ tầng.
Trong đồ án, giải pháp tái định cư được tính toán kỹ lưỡng với nhu cầu khoảng 670 hộ (tương đương 2.687 người), diện tích đất bố trí khoảng 27 ha. Quỹ đất tái định cư được tích hợp trong các lô đất nhóm nhà ở mới, đảm bảo điều kiện sống tốt hơn cho người dân, đồng thời phù hợp với nguyện vọng di dời và tái hòa nhập cộng đồng.
Ở giai đoạn đầu, tỉnh Thanh Hóa sẽ ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông trọng điểm như đường số 7, đường số 8, khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng, nhà máy nước, trạm biến áp 110kV và các khu đô thị động lực gắn với du lịch, thương mại, logistics tại cửa ngõ sân bay. Nguồn vốn thực hiện được huy động linh hoạt từ ngân sách nhà nước đối với các hạng mục hạ tầng thiết yếu, đồng thời kêu gọi mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa cho các công trình nhà ở, thương mại, y tế, giáo dục ngoài công lập.
Việc phê duyệt quy hoạch phân khu số 01 là bước cụ thể hóa quan trọng trong chiến lược phát triển không gian đô thị phía Tây Thanh Hóa, tạo nền tảng pháp lý và điều kiện cần thiết để xây dựng một khu đô thị năng động, hiện đại, sinh thái, đồng thời phát huy vai trò là cực tăng trưởng mới của tỉnh trong giai đoạn đến năm 2040 và xa hơn.