Ngày 04/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 378/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH&ĐT.
Các thành viên gồm lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương: GTVT, Tư pháp, Tài chính, Xây dựng, TN&MT; Quốc phòng, Công an, NN&PTNT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Thái Bình và UBND tỉnh Nam Định.
Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định.
Quyết định nêu rõ, báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành phải có nhận xét, kiến nghị rõ ràng theo đúng quy định tại Mẫu số 02, Phụ lục III Nghị định số 35/2021/NĐ-CP.
Các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định liên ngành có văn bản cử người gửi về cơ quan thường trực Hội đồng trước ngày 10/5/2024.
UBND tỉnh Thái Bình có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Hội đồng tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Trước đó, ngày 25/12/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 1680/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Theo đó, đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có chiều dài khoảng 60,9 km; trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3 km.
Đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), 04 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường Bnền=24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Dự kiến thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay là 18.927,63 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay 19.784,55 tỷ đồng.
Tháng 01/2023, Bộ Xây dựng đã có ý kiến về đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình.
Theo ý kiến của Bộ Xây dựng, chủ trương tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng thành dự án độc lập cần được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Đối với kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn qua tỉnh Ninh Bình của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, nên việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình cần phải thực hiện trên cơ sở rà soát, thống nhất giữa UBND tỉnh Ninh Bình và Bộ GTVT.
Đồng thời, thực hiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) chiều dài khoảng 109km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc; điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, TP Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đoạn tuyến qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình là một phần của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Đoạn tuyến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.