
Ngày 15/4/2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ban hành Quyết định số 400/QĐ-CHHĐTVN về việc công bố mở bến cảng số 4, bến sà lan, dịch vụ - khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng (khu vực đảo Cát Hải, TP Hải Phòng) để tiếp nhận tàu thuyền trong nước và nước ngoài ra, vào hoạt động bốc dỡ hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác có liên quan.
Bến số 4 có chiều dài 375m, tiếp nhận tàu container có tải trọng đến 100.000 DWT đầy tải (tương đương 8.000 TEUs), phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng yêu cầu về an toàn; Bến sà lan có chiều dài 150m theo hướng vuông góc với tuyến bến container, tiếp nhận sà lan có sức chứa đến 160TEUs; Bến dịch vụ (cầu cảng neo cập tàu lai dắt) có chiều dài 50m theo hướng song song với tuyến Bến container.
Trong quyết định công bố mở bến, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam giao Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải tại các khu vực bến cảng nêu trên. Căn cứ điều kiện khai thác bến cảng, thực tế của bến cảng, luồng hàng hải tại khu vực, giới hạn độ sâu của vùng nước trước bến cảnh, luồng tàu, hồ sơ thiết kế bến cảng,… Cảng vụ Hàng hải cho phép tàu thuyền có trọng tải và mớn nước phù hợp ra, vào neo đậu, bốc xếp hàng hóa với yêu cầu bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Trước đó, ngày 1/4/2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ban hành quyết định công bố mở bến số 3 (bến số 3, 4 do Công ty CP Cảng Hải Phòng - thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư) để đưa vào khai thác. Bến số 3 có chiều dài 375m, tiếp nhận tàu container có tải trọng đến 100.000 DWT đầy tải (tương đương 8.000 TEUs), phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng yêu cầu về an toàn.
Tiếp đó, các bến cảng số 5, 6 tại khu bến cảng Lạch Huyện (do Công ty CP Tập đoàn Hateco đầu tư) cũng lần lượt được công bố mở, đưa vào khai thác. Hai bến cảng này có diện tích gần 73 ha, với bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container cỡ lớn nhất thế giới hiện nay.
Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng Lạch Huyện có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container cho tàu từ 6.000-18.000 TEU, bến tổng hợp, hàng rời cho tàu đến 100.000 tấn, bến hàng lỏng/khí cho tàu đến 150.000 tấn; bến khách cho tàu đến 225.000 GT.
Tại quy hoạch điều chỉnh chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến cảng container thuộc khu bến Lạch Huyện (cảng biển Hải Phòng) được quy hoạch giai đoạn đến 2025 có 6 bến với tổng chiều dài từ 2.250 - 2.400m đáp ứng thông qua lượng hàng từ 2,2 - 2,7 triệu TEUs, đến năm 2030 (bao gồm giai đoạn đến năm 2025) có 10 - 12 bến với tổng chiều dài từ 3.750 - 5.100m đáp ứng thông qua lượng hàng từ 5,5 - 6,1 triệu TEUs.
Được biết, từ năm 2018, khu bến cảng container tại Lạch Huyện đã đưa vào khai thác hai bến cảng (số 1, 2) và trong tháng 4/2025 có thêm 4 bến (số 3, 4, 5, 6) được đưa vào khai thác. Ngoài ra, hiện nhà đầu tư đang triển khai thủ tục thi công bến số 7, 8 với tổng chiều dài 900 m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu TEUs/năm, dự kiến đưa vào khai thác năm 2027.