Chinh phục thêm một công trình hầm xuyên núi
Ngày 3/7/2023, hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành trước 30/4/2024.
Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Cao tốc Lê Kim Thành, Giám đốc Ban QLDA 85 Nguyễn Thanh Hoài, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cũng lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, ngân hàng hợp vốn và các sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại lễ thông hầm, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định, dấu mốc thông hầm Núi Vung ngày hôm nay là kết quả của quá trình phối hợp nhịp nhàng, quan tâm sâu sát, tạo điều kiện và đồng hành của các bên liên quan dự án: Bộ GTVT, Ban QLDA 85, UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, người dân nơi dự án đi qua; sự nỗ lực khắc phục khó khăn, “vượt nắng thắng mưa” của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu.
Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km được thi công theo phương pháp NATM của Áo, công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.
Hơn 10 năm qua khi đã tiếp cận, làm chủ công nghệ NATM, Tập đoàn Đèo Cả đã sử dụng công nghệ này để hoàn thành một chuỗi hầm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi, hầm đường bao biển Quảng Ninh.
Qua mỗi dự án, đội ngũ nhân lực của Tập đoàn Đèo Cả đã có sự trưởng thành vượt bậc. Kinh nghiệm đúc kết được từ những dự án trước đây giúp đội ngũ những chuyên gia, kỹ sư và công nhân của Tập đoàn Đèo Cả khắc chế những khó khăn của địa chất tại hầm Núi Vung, chinh phục thêm một công trình hầm xuyên núi có quy mô lớn và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1.
Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (DNDA) cho biết, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt. Đới địa chất này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập.
Để khắc phục tình trạng này, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như: Tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công, tổ chức thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ.
Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải đi vòng bằng đường công vụ.
Dự án đầu tiên thu xếp đủ vốn để triển khai
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Từ những ngày đầu triển khai dự án, Liên danh nhà đầu tư, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực đàm phán với Bộ GTVT để thống nhất từng điều khoản hợp đồng, tháo gỡ vướng mắc về phương thức huy động vốn từ các nguồn vốn đa dạng là trái phiếu, cổ phiếu, đặc biệt là thông qua hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), việc này khác với phương thức chỉ thu xếp vay vốn từ các ngân hàng như trước đây.

Nhờ đó, mặc dù ký hợp đồng BOT cuối cùng nhưng Cam Lâm - Vĩnh Hảo lại là dự án đầu tiên thu xếp đủ các nguồn vốn triển khai thực hiện. Mô hình được Tập đoàn Đèo Cả gọi là “3 chữ P”: Vốn ngân sách (P1), vốn nhà đầu tư (P2) và nguồn vốn P3 bao gồm vốn tín dụng 1.700 tỷ đồng và nguồn vốn huy động theo hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) là 1.050 tỷ đồng.
Ngay sau khi hợp đồng BOT được ký kết, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên phạm vi cả nước, các địa phương nơi dự án đi qua đều áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg dẫn đến không thể huy động nhân sự, máy móc thiết bị, bàn giao mốc mạng… như kế hoạch. Đến ngày 30/11/2021, dự án mới đủ điều kiện khởi công theo quy định của hợp đồng. Việc kiểm soát tiến độ, chất lượng của toàn dự án trong điều kiện đấu thầu giảm phần vốn ngân sách nhà nước gần 1.000 tỷ đồng, trong quá trình thi công đối diện với dịch bệnh Covid-19, bão giá vật liệu là thách thức lớn mà các nhà đầu tư phải đương đầu.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thời điểm triển khai thi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và đặc biệt là gặp địa chất yếu.
“Với sự phối hợp, hỗ trợ từ các địa phương và với năng lực, kinh nghiệm đã trển khai nhiều công trình hầm, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động tổ chức khảo sát địa chất bổ sung để đánh giá lại và phối hợp Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế thống nhất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, điều chỉnh biện pháp thi công, kết cấu chống đỡ để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ghi nhận.
Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, liên danh nhà đầu tư đã huy động đủ vốn chủ sở hữu (vượt tiến độ yêu cầu), vốn BCC và vốn tín dụng đạt 65%. Đến nay, phần hầm đã thông nhưng phần đường còn nhiều rủi ro tiềm ẩn sẽ ảnh hướng đến tiến độ, vì vậy các bên cần phối hợp kiểm soát tính khả thi trong thi công của các nhà thầu.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh: Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km) và Bình Thuận (gần 12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 là nhà đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến từ Km92+260 - Km134 do Đèo Cả thực hiện đạt khối lượng hoàn thành khoảng 65%; đoạn Km54 - Km92+260 do Công ty 194 thực hiện, đạt khối lượng hoàn thành khoảng 55%. Dự kiến đến 30/4/2024 sẽ hoàn thành toàn tuyến. Đối với công trình hầm, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện 1 ống hầm, phục vụ khai thác với 2 làn xe 2 chiều, vận tốc 80km/h. |