Thống nhất đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc thiết kế 350 km/h

11:43 07/10/2024
Thường trực Chính phủ yêu cầu trình hồ sơ dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để Quốc hội xem xét thông qua chủ trương trước khi khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10…
Thống nhất đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc thiết kế 350 km/h
Ảnh minh hoạ. Nguồn: ITN.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Trình Quốc hội thông qua trước khai mạc Kỳ họp thứ 8

Thường trực Chính phủ kết luận: Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350 km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Cần đổi mới cách nghĩ, cách làm với quan điểm: “hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ tiến độ, rõ thời gian, rõ kết quả, sản phẩm; huy động mọi nguồn lực, trong đó yếu tố nguồn lực con người là quyết định, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc;

Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không nóng vội, không cầu toàn; với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi; công tác chuẩn bị phải chặt chẽ, kỹ lưỡng nhưng khi thực hiện phải nhanh, hiệu quả”.

Yêu cầu các Bộ, cơ quan, Hội đồng thẩm định Nhà nước phấn đấu hoàn thành công tác thẩm định sớm nhất để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương trước khi khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 21/10… theo chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị.

Tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu tối đa ý kiến của các Bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Đối với những nội dung không tiếp thu phải giải trình đầy đủ, chặt chẽ để thuyết phục được Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, rà soát kỹ lưỡng suất đầu tư phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của đất nước và các yếu tố đặc thù của công trình để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, đủ tin cậy và thuyết phục.

Hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan khi phê duyệt dự án đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công…

Rà soát bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư Dự án.

Bộ GTVT bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc phân cấp, phân quyền cho các Bộ, ngành, địa phương.

Huy động đa dạng nguồn lực, trong đó đầu tư công là chính (gồm NSTW, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, các nguồn vốn hợp pháp khác của Nhà nước…), nguồn vốn đầu tư BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng, nhất là các nhà ga, sân đỗ) và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài nhà nước bằng các cơ chế đặc thù, đặc biệt…

Về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng), Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc; Ưu tiên triển khai trước tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh. Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa  và khách du lịch chặng ngắn. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha. Hình thức đầu tư công, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD.

Bình luận