
Bộ xây dựng vừa ban hành Thông báo số 220/TB-BXD ngày 23/6/2025 về Kết luận của Thứ trưởng Phạm Minh Hà tại cuộc thi nghe báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Hội thảo diễn ra ngày 18/6/2025, tại trụ sở Bộ xây dựng, do Thứ trưởng Phạm Minh Hà chủ trì với sự tham gia của các đại diện cơ sở chuyên môn của Bộ xây dựng.
Sau khi nghe báo cáo của BQLDA Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư Dự án), đại diện Liên danh tư vấn và ý kiến các cơ quan chuyên môn của Bộ xây dựng tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Minh Hà đề nghị BQLDA Mỹ Thuận tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan chuyên môn tham dự hội thảo để hoàn thiện hồ sơ báo cáo NCTKT Dự án; đồng thời lưu ý một số nội dung:
Thứ nhất, về phạm vi, BQLDA Mỹ Thuận chỉ đạo Tư vấn thiết kế nghiên cứu chi tiết 02 phương án điểm đầu tuyến tại nút giao Chà Và để phân tích, đơn vị bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và lợi ích cho việc khai thác lâu dài.
Thứ hai, về quy mô đầu tư, thống nhất phương án đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế Vtk = 100 km/h, bề rộng làn xe Blx = 3,75 m; ưu tiên phương án không bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên cầu chính để tiết kiệm kinh phí đầu tư.
Trên cơ sở ý kiến của Cục Hàng hải Việt Nam, BQLDA Mỹ Thuận chỉ đạo Tư vấn thiết kế cập nhật vị trí luồng thông thuyền, rà soát lại các yếu tố tĩnh không ngang, cao độ mực nước thông thuyền cho phù hợp; Đối với tĩnh không đứng, đề nghị Tư vấn thiết kế lựa chọn cao độ đáy dầm tương tự cầu Cần Thơ hiện hữu.

Thứ ba, về phương án thiết kế sơ bộ, trên cơ sở kết quả khảo sát, nghiên cứu đánh giá về hình thái lòng sông, yêu cầu bố trí tĩnh không thông thuyền, vị trí luồng hàng hải, đường thủy nội địa nghiên cứu bổ sung các phương án lựa chọn khẩu độ nhịp chính (phân tích chiều dài nhịp tối thiểu) để lựa chọn phương án kết cấu công trình cầu Cần Thơ 2, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình.
Trong điều kiện dự án triển khai trong giai đoạn đã thi công xong hầu hết các cao tốc trên địa bàn và đường găng tiến độ của Dự án là phần cầu chính nên sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều về tiến độ đắp và vật liệu đắp. Do vậy, đề nghị Tư vấn thiết kế ưu tiên phương án đi thấp để tiết kiệm chi phí.
Thứ tư, về tiến độ thực hiện Dự án, căn cứ phương án lựa chọn kết cấu cầu Cần Thơ 2, dự kiến công nghệ thi công để rà soát, tính toán lại tiến độ hoàn thành Dự án, bảo đảm tính khả thi.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phạm Minh Hà đề nghị BQLDA Mỹ Thuận chỉ đạo Tư vấn thiết kế nghiên cứu kỹ phương án phân kỳ đầu tư các hạng mục công trình cho phương án đi chung; phân tích, luận chứng tính khả thi về mặt kinh tế - kỹ thuật đầy đủ cả 02 phương án (đi chung hay đi riêng cầu đường bộ - đường sắt), trong đó ưu tiên phương án đi chung là phương án có tổng kinh phí đầu tư công trình vượt sông cho đường bộ và đường sắt thấp.
Khẩn trương hoàn thiện công tác khảo sát, thu thập đầy đủ số liệu cơ bản, hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo NCTKT Dự án, báo cáo Bộ Xây dựng trước ngày 15/7/2025.
Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì rà soát, tham mưu triển khai các công việc tiếp theo để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Cầu Cần Thơ 2 bắc qua sông Hậu, thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nối liền TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Cầu có điểm đầu tại nút giao Chà Và, kết nối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, điểm cuối tại nút giao QL 91B, kết nối với đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Cầu đi song song và cách cầu Cần Thơ hiện hữu (nằm trên QL 1) 4,5 km về phía hạ lưu.
Cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn có tổng chiều dài là 15 km, phần cầu chính và nhịp dẫn có chiều dài 2,7 km, dự kiến được thiết kế với 4 làn xe chạy, vận tốc tối đa từ 80 - 100 km/h, nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 19.782 tỷ đồng từ NSNN, khởi công trong năm 2026, hoàn thành vào năm 2030.
Phần cầu chính dài hơn 1 km, thiết kế dây cánh chim, cách thực hiện khoảng 4,5 km về phía hạ lưu. Mặt cầu rộng cho 6 làn sóng xe (mỗi làn 3,75 m), có dải dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100 km/h. Nhịp chính dài 550 m, khổ thông rộng 300 m. Tổng năng lực sẽ được xác định ở bước cài đặt báo cáo.