Sáng 27/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội biểu quyết thông qua 7 luật và 7 Nghị quyết, trong đó có 3 Nghị quyết về đường bộ: Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Đầu tư hơn 120 nghìn tỷ đồng xây dựng Vành đai 4 TP.HCM
Với 437/441 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM. Dự án có tổng chiều dài 207,26 km (đoạn qua Bình Dương 48 km đang làm riêng).
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 120.413 tỷ đồng bao gồm: Vốn NSTW khoảng 29.688 tỷ đồng; Vốn NSĐP khoảng 40.093 tỷ đồng; Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỷ đồng.
Nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 1.421 ha. Trong đó, diện tích thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.416 ha, bao gồm: đất trồng lúa khoảng 456 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 960 ha.
Thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một lần theo quy mô quy hoạch.
Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.

Dự án được áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc biệt về: (1) Khai thác khoáng sản; (2) Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư; (3) Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án; (4) Cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu; (5) Thi tuyển phương án kiến trúc; (6) Điều chỉnh hình thức đầu tư; (7) Thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
Các dự án thành phần của Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
UBND TP.HCM được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt về vật liệu, áp dụng hình thức chỉ định thầu và điều chỉnh hình thức đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo phương thức PPP…
Theo Báo cáo của UBTVQH, dự án là tuyến đường vành đai có tính chất liên vùng, kết nối các KCN, cảng biển và cảng hàng không quốt tế, mở ra không gian phát triển kinh tế mới… Theo đó, cấp có thẩm quyền đã cho phép Dự án không phải thực hiện thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. UBTVQH đề nghị Chính phủ bố trí, cân đối đủ vốn để bảo đảm tiến độ, chất lượng trong quá trình triển khai Dự án.
Đầu tư hơn 43,7 nghìn tỷ đồng xây dựng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Với 446/447 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dài khoảng 125 km, chia làm 3 dự án thành phần, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 43.734 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi NSNN năm 2024, nguồn NSTW và NSĐP giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.
Dự án sử dụng đất khoảng 942,15 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 189,92 ha, đất lâm nghiệp khoảng 257,35 ha, các loại đất khác khoảng 494,88 ha.
Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029. Dự án được áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.
Dự án được áp dụng 9 cơ chế, chính sách đặc biệt về: (1) Trình tự, thủ tục; (2) Điều chỉnh chủ trương đầu tư; (3) Cho phép áp dụng chỉ định thầu; (4) Thẩm định nguồn vốn; (5) Lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; (6) Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; (7) Khai thác khoáng sản làm VLXD; (8) Bãi đổ chất thải rắn xây dựng; (9) Được bổ sung vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn…
Theo Báo cáo của UBTVQH, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng, không chỉ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, mà còn có vai trò rất quan trọng về quốc phòng, an ninh đã được xác định tại các Nghị quyết của Đảng.
Bên cạnh đó, việc đầu tư Dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai từ 3,5 - 4 giờ (đi theo QL19) xuống còn khoảng 2 giờ và khắc phục được khó khăn, nguy hiểm khi đi qua đèo An Khê, Mang Yang, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ quản lý nhà nước và các tình huống khẩn cấp.
Đầu tư hơn 21,5 nghìn tỷ đồng xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1
Với 442/443 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, dài 53,7 km.

Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 21.551 tỷ đồng, tăng tổng mức đầu tư 3.714 tỷ đồng, trong đó vốn NSNN giai đoạn 2021-2025 khoảng 17.124 tỷ đồng, bao gồm: vốn NSTW 12.144 tỷ đồng; vốn NSĐP 4.980 tỷ đồng; Vốn NSTW giai đoạn 2026-2030 khoảng 4.427 tỷ đồng.
Danh mục các dự án thành phần thuộc Dự án gồm: Dự án thành phần 1 tại Đồng Nai, có chiều dài 16 km, 4 làn xe, dự kiến đầu tư 6.693 tỷ đồng, sơ bộ chi phí bồi thường 3.481 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 cũng tại Đồng Nai, có chiều dài 18,2 km, thực hiện phân kỳ đầu tư 4 - 6 làn xe, dự kiến đầu tư 7.642 tỷ đồng, sơ bộ chi phí bồi thường 2.354 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 tại TP.HCM, 4 làn xe, dự kiến đầu tư 7.216 tỷ đồng, sơ bộ chi phí bồi thường 4.021 tỷ đồng…
Theo Báo cáo của UBTVQH, mức tăng tổng mức đầu tư 3.714 tỷ đồng là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH15, trong đó sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh được xác định cho từng dự án thành phần trên cơ sở tổng hợp kết quả thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn lại chưa phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Cả 3 dự án đều được áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.