Dự án khởi công 2/8 gói thầu đầu tiên vào tháng 6/2023, đến tháng 12/2023 khởi công toàn bộ. Lũy kế sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 13% giá trị hợp đồng, trong đó: Khánh Hòa đạt 20%, Đắk Lắk đạt 17%, Bộ GTVT đạt 9%. Tiến độ này cơ bản đáp ứng kế hoạch, tuy nhiên tỉ lệ hoàn thành so với hợp đồng còn thấp.

Thủ tướng đánh giá việc chia dự án thành 3 thành phần là hợp lý.
Về công việc còn lại, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phải nỗ lực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; lưu ý bảo đảm các khu tái định cư có điều kiện sinh sống tốt hơn và ít nhất bằng với nơi ở cũ; chăm lo đến đời sống, tạo sinh kế ổn định cho người dân sau khi nhường đất, nhà ở, ruộng vườn để xây dựng dự án.
Về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, điện cao thế, Bộ Công Thương đẩy nhanh thủ tục phê duyệt phương án, triển khai di dời; các chủ đầu tư, Tập đoàn Điện lực tập trung đẩy nhanh công tác di dời, bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu.
Cùng với việc đẩy nhanh hơn tiến độ, Thủ tướng lưu ý bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật của dự án, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, nhất là hạn chế bụi, hạn chế tối đa tác động đến rừng, đời sống sinh hoạt của người dân, phòng chống sạt lở đất và hoàn nguyên sau hoàn thành công trình; phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh và Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu bố trí hợp lý các nút giao, tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk khẩn trương rà soát quy hoạch các đô thị, khu công nghiệp… để mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa hiệu quả, lợi thế do tuyến đường cao tốc mang lại.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chủ quản xây dựng lại đường găng tiến độ cho các dự án thành phần, hoàn thành đoạn đầu tuyến dự án thành phần 1 (Khánh Hòa) và toàn bộ dự án thành phần 3 (Đắk Lắk) vào cuối năm 2025; đồng thời phấn đấu đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 2 là đoạn có nhiều khó khăn nhất do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, quy mô phân kỳ 4 làn xe, trên tuyến bố trí 9 nút giao (trung bình 13 km/1 nút), sơ bộ tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần và giao UBND các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk và Bộ GTVT là cơ quan chủ quản.
Dự án được áp dụng một số cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội gồm cơ chế chỉ định thầu; cơ chế khai thác khoáng sản làm VLXD.