Sáng 5/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện NSNN năm 2024, dự toán NSNN, phương án phân bổ NSTWnăm 2025 và một số nội dung về điều chỉnh, bổ sung dự toán NSNN…
Tiếp tục chính sách tài khóa linh hoạt, chuẩn bị kế hoạch đầu tư công
Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.
Theo đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, Chính phủ dự kiến thu NSNN năm 2024 tăng 10% so với năm 2023. Dự toán thu NSNN năm 2025, yêu cầu tăng thu thêm 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, một số địa phương gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3, cần được hỗ trợ để phục hồi sản xuất kinh doanh và và cũng là góp phần tăng thu NSNN.
Do đó, đại biểu đề nghị cần tiếp tục thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân; tập trung khai thác các nguồn thu về sử dụng đất, xổ số kiến thiết, theo đó cần sớm hoàn thiện các chính sách liên quan như bảng giá đất, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong quá trình thu NSNN, giải quyết những khó khăn vướng mắc…
Về tiết kiệm chi thường xuyên và chi đầu tư công, Chính phủ yêu cầu tiết kiệm 5% chi thường xuyên để tăng đầu tư phát triển, để thực hiện đề nghị cắt giảm 5% chi thường xuyên ngay từ đầu năm 2025 để tạo thuận lợi cho việc bố trí vốn đầu tư công.
Riêng đối với đầu tư công cho vùng ĐBSCL, đề nghị các Bộ, ngành sớm trình Chính phủ hoàn thiện Nghị quyết và phê duyệt các đề xuất đầu tư cho vùng…
Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho rằng, cần sớm triển khai công tác chuẩn bị kế hoạch đầu tư công giai đoạn tới, bởi nguyên nhân sâu xa của việc giải ngân vốn đầu tư công 2024 chậm là do chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa tốt, việc chuẩn bị đầu tư các dự án kém, dẫn đến chậm tiến độ.
Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, sang năm 2025, ngoài việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025, còn phải chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030. Do đó, kiến nghị Chính phủ phải sớm triển khai công tác chuẩn bị kế hoạch đầu tư công cho giai đoạn tới.
Hoàn thiện khung khổ pháp lý, làm rõ sự phù hợp với quy hoạch
Đại biểu Tạ Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý triển khai, vận hành các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG)
Đại biểu cho biết, hiện vẫn còn vướng mắc cơ chế, quy trình, thủ tục triển khai thực hiện các CTMTQG, dù Quốc hội ban hành nhiều chủ trương mới, một số cơ chế đặc thù với kỳ vọng cao khi ban hành, nhưng chưa tạo tác động nhiều trong thực tiễn...
Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, các địa phương còn gặp khó khăn do một số nội dung còn chưa thực sự cụ thể, rõ ràng và thuận lợi. Việc ban hành các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của địa phương còn có độ trễ nhất định do nhiều địa phương gặp lúng túng, có cách hiểu khác nhau...
Bên cạnh đó, đại biểu Tạ Minh Tâm kiến nghị Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý; thường xuyên đánh giá hiệu quả, chất lượng chính sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh bất cập, mâu thuẫn; giảm thiểu thất thoát, lãng phí các nguồn lực; chủ động phát hiện và tháo gỡ nhanh những điểm nghẽn có nguyên nhân từ các quy định của pháp luật; chú trọng đánh giá kết quả thực hiện các nội dung đã ban hành tại Nghị quyết số 111/2024/QH15, ngày 18/01/2024 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các CTMTQG, nhất là góc độ thúc đẩy công tác giải ngân.
Đại biểu Triệu Quang Huy - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đề nghị danh mục dự án khi đưa vào kế hoạch vốn cần được làm rõ sự phù hợp của dự án với các quy hoạch ảnh hưởng đến việc triển khai dự án đó, vấn đề GPMB ảnh hưởng đến thực hiện dự án; người phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, quyết định đầu tư dự án phải chịu trách nhiệm đối với dự án được phê duyệt; việc bố trí kinh phí và hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí cho công tác chuẩn bị đầu tư theo các quy định của pháp luật về đầu tư, NSNN… nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, quyết định đầu tư dự án, góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công trong thời gian tới.