
Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án (DNDA) ngày 19/7, Dự án tập trung 120 nhân sự có kinh nghiệm, tay nghề cao và 71 đầu xe máy thiết bị chuyên dụng với công suất lớn, triển khai 4 mũi thi công.
DNDA sẵn sàng huy động bổ sung nguồn lực để tổ chức triển khai thi công ngay khi có thêm các vị trí mặt bằng được bàn giao có thể tiếp cận được để đảm bảo tổ chức thi công khẩn trương, kịp thời. Mục tiêu thông tuyến vào tháng 12/2025, hoàn thành dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ, an toàn, hiệu quả để đưa vào vận hành trong năm 2026.

Về công tác GPMB, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ phối hợp, bàn giao mặt bằng cho DNDA đạt 5,62/59,87 km, tương đương 9,38%.
Thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và nắm bắt tình hình thực hiện các công việc, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc tại dự án.
Ông Lương Văn Hiệp - Tổng Giám đốc CTCP Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (DNDA) cho biết, thực tế quá trình GPMB gặp những vướng mắc do dự án trải dài qua 4 huyện, thành phố, 16 xã của tỉnh Lạng Sơn. DNDA đã chủ động phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan để xác định các vị trí thuận lợi trong GPMB và thi công, làm cơ sở để ưu tiên triển khai GPMB và tổ chức thi công các phân đoạn này.
“Hiện dự án đang thiếu khoảng 70 ha chỉ tiêu đất giao thông, kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn ưu tiên phân bổ đủ chỉ tiêu đất giao thông cho dự án. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố xác lập kế hoạch chi tiết bàn giao mặt bằng phù hợp kế hoạch đề xuất của DNDA làm cơ sở để các bên theo dõi, đôn đốc và kiểm điểm tình hình hình thực hiện nhằm kịp thời thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiến độ GPMB, có giải pháp phê duyệt chính thức hoặc tạm duyệt phương án bồi thường GPMB để giải ngân nguồn vốn NSNN bố trí cho công tác GPMB nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho DNDA”, ông Lương Văn Hiệp nói.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 60 km, gồm đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17 m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17 km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5 m.
Dự án được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn NSNN tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng (3.500 tỷ đồng NSTW, 2.000 tỷ đồng NSĐP), vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đứng đầu Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án.