Bộ Xây dựng góp ý thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, trong đó khuyến nghị Bộ GTVT cần có đề xuất về cơ chế khai thác vật liệu xây dựng thông thường cho dự án.
Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tư vấn thiết kế và cơ quan liên quan nghiên cứu các ý kiến của Bộ Xây dựng về sự phù hợp của dự án với quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, sự cần thiết đầu tư dự án; Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phạm vi đầu tư, quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của phương án thiết kế sơ bộ; tổng mức đầu tư dự án và một số ý kiến khác về hướng tuyến của dự án, sự phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành của địa phương, bố trí trạm dừng nghỉ…
Đối với hồ sơ thiết kế sơ bộ gồm thuyết minh, bản vẽ…, tài liệu liên quan đến xác định công trình tương đương, số liệu được sử dụng tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư, đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các tài liệu.
Theo yêu cầu tiến độ của dự án, thiết kế sơ bộ mới ở mức độ dự báo. Do vậy, việc triển khai thiết kế ở bước tiếp theo của dự án, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan phải tiến hành khảo sát, đánh giá, thuyết minh tính toán thiết kế đầy đủ theo quy định, làm cơ sở xác định khối lượng, đơn giá, các chi phí có liên quan để xác định tổng mức đầu tư bảo đảm tính đúng, tính đủ, nâng cao hiệu quả dự án, không thất thoát vốn nhà nước.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là dự án quan trọng quốc gia, đề xuất chia dự án thành 03 dự án phần cần phải xác định là cơ chế đặc thù của dự án. Vì thế, khi đề xuất chia thành các dự án thành phần cần bảo đảm một số yêu cầu: Phù hợp với quy định pháp luật, tránh phát sinh thêm cơ chế đặc thù; Trường hợp phân chia thẩm quyền quyết định đầu tư đối với từng dự án thành phần phải có quy định cụ thể về cơ quan có trách nhiệm quản lý và điều phối chung toàn dự án, tránh trường hợp các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định đầu tư tự quyết định những nội dung dẫn đến thay đổi quy mô tổng thể dự án.
Đối với việc cung cấp vật liệu, hiện nay và sắp tới có rất nhiều dự án xây dựng đường cao tốc, công trình xây dựng đồng loạt triển khai thi công, Bộ GTVT cần có đề xuất về cơ chế khai thác vật liệu xây dựng thông thường cho dự án.
Đề nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát và chỉ đạo hoàn thiện các nội dung góp ý của Bộ Xây dựng bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, hiệu quả dự án và quy định pháp luật trước khi trình xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền.
Tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (CT.24) nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên, chiều dài khoảng 130km, điểm đầu tại cảng Nam Vân Phong tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đăk Lăk, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.