tod
Tổ chức khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị
Chính phủ yêu cầu các địa phương tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) tại các ga đường sắt tốc độ cao.
Chính thức ban hành Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc biệt cho phát triển đường sắt đô thị
Ngày 25/02, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 188/2025/QH15 (đã được Quốc hội thông qua ngày 19/02/2025) về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM.
Kỳ vọng từ tháo gỡ “điểm nghẽn” thể chế
Việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM nhằm phân cấp, rút ngắn thủ tục để “các địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” ...
TOD và văn hóa đô thị: Hướng đi khả thi
Một trong những điểm mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) là tạo cơ hội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD - Transit Oriented Development)).
Bảo đảm hiệu quả khai thác, phát triển khu vực TOD
Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cân nhắc với đề xuất thực hiện chỉ định thầu cho dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD, trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM.
Metro định hình lại giao thông công cộng của TP.HCM
Sau 12 năm chờ đợi, tuyến metro số 1 đã được đưa vào vận hành, “giải cơn khát” cho ngành giao thông công cộng của TP.HCM.
TOD và bài toán quy hoạch
Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.
“Cú huých” cho đô thị Hà Nội
Theo quy hoạch chung Thủ đô tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) với tổng chiều dài 610 km. Đây được coi là hạt nhân trung tâm giúp Thủ đô xây dựng chùm đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Transit Oriented Development ) gọi tắt là TOD.
Các nước đẩy mạnh phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng
Việc đô thị hóa ngày càng nhanh chóng, kéo theo những thách thức về môi trường, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là giải pháp được các quốc gia quan tâm nhằm giảm thiểu áp lực giao thông, bảo đảm các mục tiêu phát triển bền vững.
Đề nghị nghiên cứu phát triển đô thị xung quanh ga đầu mối Thủ Thiêm
TP.HCM đề nghị nghiên cứu kết hợp đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao với quy hoạch, đầu tư phát triển các khu vực đô thị xung quanh các ga đường sắt quan trọng như ga đầu mối Thủ Thiêm.
Phát triển TOD cho đô thị Biên Hòa
Nghiên cứu phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development - đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn làm cơ sở cho phát triển, quy hoạch đô thị) đang trở thành xu thế đối với các thành phố lớn. Với vị thế là đô thị loại I trực thuộc tỉnh có quy mô dân số lớn nhất cả nước, TP Biên Hòa cũng đang đặt mục tiêu phát triển mô hình này.
Thống nhất đưa đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác thương mại
Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành thương mại.
TP Hà Nội làm sao để có 91 đô thị TOD?
Theo Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung điều chỉnh đã được Bộ Chính trị và Quốc hội cho ý kiến, đang hoàn tất thủ tục phê duyệt thì dọc theo mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) với 14 tuyến, gần 600 km của TP Hà Nội sẽ có 91 điểm, khu vực đô thị theo mô hình TOD.
Luật Thủ đô - nền móng quan trọng để xây dựng hạ tầng
Luật Thủ đô 2024 vừa được công bố đã thực sự mang đến những cơ chế chính sách đặc thù vượt trội cho Hà Nội, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong thực tiễn, đặt nền móng quan trọng cho xây dựng hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông của TP.