
Đại diện Ban điều hành dự án của Tổng công ty Thăng Long cho biết, nhà thầu thực hiện thi công cầu của gói thầu EC01 và EC04 được ký giữa Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và Tổng công ty Thăng Long thuộc dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT với tổng giá trị hợp đồng là 317 tỷ đồng.
Bao gồm thi công các cầu, Gói thầu EC01 cầu Km9+735, Km10+125, Km14+080; Gói thầu EC04 gồm các cầu Km0+430, Km5+470.

Công tác GPMB đến nay Gói thầu EC01 cầu Km9+735 đã có mặt bằng, mới bàn giao đường vào nội tuyến ngày 27/3; cầu Km10+125 và cầu Km14+080 đã có mặt bằng để triển khai thi công. Gói thầu EC04, cầu Km0+430 có mặt bằng trụ T2, T3 và T4 vướng đường điện trung thế 35 KV; T6, T8 mới khoan xong địa chất bổ sung, mố M2 khoan địa chất và vướng mặt bằng mở rộng. Mố M1, T1 chưa có mặt bằng, đặc biệt trụ T1 còn vướng nhà tái định cư. Cầu Km5+470 đã có mặt bằng trụ T2, T3, T5 và M2; trụ M1, T1 mới có giấy phép nổ mìn ngày 24/3 để triển khai thi công, T4 vướng nhà tái định cư.
Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, Tổng công ty Thăng Long đã huy động máy móc thiết bị, đội ngũ kỹ sư, công nhân lên công trường với tinh thần có mặt bằng đến đâu là triển khai ngay mũi thi công tới đó. Đơn cử như cầu Km0+430 và cầu Km5+470, nhà thầu đã huy động 2 dây chuyền thiết bị thi công cọc khoan nhồi (máy khoan Sany 360, Sany 450, 3 cẩu KH230, 8 máy xúc các loại, long môn, đà giáo, ván khuôn các loại… đảm bảo yêu cầu. Các mũi thi công đều đảm bảo chất lượng công trình và an toàn lao động.
Công tác thi công cầu Km14+080 đã triển khai thi công xong phần cọc khoan nhồi 16/16 cọc, đổ xong bê tông bệ mố M1, M2.
Thi công cầu Km0+430 đã lắp dựng xong trạm biến áp phục vụ thi công, triển khai khoan cọc nhồi được 21/122 cọc (trong đó trụ T2 là 10/10 cọc, đổ bê tông xong bệ trụ T2 và thân đợt 1; trụ T3 là 10/10 cọc, đổ bê tông xong bệ trụ T3, thân đợt 1; trụ T7 khoan 01 cọc…
Đối với cầu Km5+470 đã lắp dựng xong trạm biến áp để đóng điện thi công, triển khai xong mặt bằng trụ T2 T3, khoan được 8/8 cọc khoan nhồi trụ T2; khoan 4/8 cọc khoan nhồi trụ T3; đối với bệ đúc dầm Super T đổ bê tông đáy 2 bệ, đổ xong thành bệ số 1, đang lắp dựng ván khuôn thành bệ số 2 đổ bê tông.
Cầu Km9+735 và cầu Km10+125 đã xong mặt bằng mố M1, T1A, T1, T2; cầu Km9+735 đang thi công 1 cọc khoan nhồi mố M1, 2 cọc trụ T1A, T1.

Tính đến ngày 20/4, giá trị sản lượng đạt 14,5 tỷ đồng, trong đó thanh toán EC01 là 5,5 tỷ đồng, thanh toán EC04 là 2,9 tỷ đồng, giá trị đang hoàn thiện hồ sơ là hơn 5 tỷ đồng.
Để đảm bảo tiến độ như đã cam kết, Tổng công ty Thăng Long đã tập trung tăng ca, bổ sung nhân công các vị trí để đạt tiến độ đề ra.
Bên cạnh những thuận lợi thì nhà thầu gặp một số vướng mắc về mặt bằng, Tổng công ty Thăng Long đề nghị chủ đầu tư phối hợp cùng các bên liên quan đẩy nhanh công tác GPMB các vị trí chưa được bàn giao như đã cam kết. Đồng thời, chủ đầu tư phối hợp với các bên xử lý vướng mắc hạ tầng kỹ thuật đường điện 35 KV, cần có giải pháp chi tiết về kỹ thuật của dự án đặc biệt là tầng địa chất có hang karst.