XL.01 chậm tiến độ do GPMB bổ sung
Ban Quản lý dự án 7 (Ban QLDA7), Bộ GTVT cho biết, Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu gồm 5 gói thầu: XL.01, XL.02, XL.03A, XL.03B và XL.04; trong đó XL.01 chậm tiến độ là gói thầu thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km101+126-Km104+190 (bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn);
2 gói thầu đạt tiến độ là: Gói XL.02 thi công đường dẫn cầu phía Tiền Giang đoạn Km104+190-Km105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng), cầu dẫn phía Tiền Giang (bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13); Gói XL.03B thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông, hệ thống ATGT đường bộ, hệ thống điện chiếu sáng.
2 gói thầu vượt tiến độ là: Gói XL.03A thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 (bao gồm điều tiết đảm bảo ATGT thủy trong thời gian thi công); Gói XL.04 thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (bao gồm 03 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34); đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km107+356-Km107+740.

Theo Ban QLDA7, toàn bộ dự án đã chi trả tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) cho 501/501 hộ dân (đạt 100%), đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Các địa phương Tiền Giang, Vĩnh Long cũng thực hiện chi trả GPMB cho 100% hộ dân và cơ bản xây dựng xong khu tái định cư.
Tuy nhiên, tại Vĩnh Long, phần GPMB bổ sung phục vụ thi công đường tạm Tân Phú, có 25 hộ dân bị ảnh hưởng, địa phương đã đo vẽ hiện trạng xong, đang trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường và dự kiến chi trả cho các hộ dân, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong quý I/2022. Tại Tiền Giang, công tác di dời di dời đường dây cao thế chậm.
Vượt kế hoạch đề ra

Mặc dù gói thầu XL.01 chậm tiến độ, song tính tổng khối lượng thực hiện vẫn vượt kế hoạch đề ra. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng giá trị xây lắp hơn 1.477 tỷ đồng đạt 46,27%, vượt tiến độ khoảng 0,72%. Tổng giá trị giải ngân xây lắp hơn 1.847,57 tỷ đồng đạt 57,87% (vượt 244,87 tỷ đồng so với kế hoạch). Giải ngân hơn 1.315 tỷ đồng so với kế hoạch đã đăng ký, vượt khoảng 214 tỷ đồng (18,6%). Trong tháng 01/2022, dự án sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn được bố trí.
Để tiếp tục hoàn thiện và đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban QLDA7 đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan sớm giải quyết dứt điểm để bàn giao cho nhà thầu trong tháng 01/2022.
Đối với gói XL.01 đang chậm tiến độ do vướng mặt bằng khu vực cầu An Hữu, cầu Rạch Sơn và đoạn tuyến từ Km101+500-Km101+574, sau khi đã giải quyết được khâu GPMB thì thời gian gia tải dự kiến khoảng 8 tháng nên kiến nghị Bộ GTVT gia hạn hợp đồng gói XL.01 thêm khoảng 8 tháng.
Kiến nghị Bộ GTVT cho phép điều chuyển khối lượng gói XL.02, XL.04 sang gói XL.03B để hoàn thành gói thầu theo thời gian trong hợp đồng.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, đã khởi công năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Điểm đầu: Km101+126 khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Điểm cuối: Km107+740 với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ. Chiều dài dự án khoảng 6,61km, trong đó: cầu chính dài 1,906km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704km.