TP.HCM đề xuất xây dựng tuyến tàu điện lái tự động khoảng 20.000 tỷ đồng

20:36 08/07/2024
Sở GTVT vừa có văn bản gửi Sở QHKT và BQL Đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình từ sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen với chiều dài 29,9km, tổng mức đầu tư 20.000 tỷ đồng.
TP.HCM đề xuất xây dựng tuyến tàu điện lái tự động khoảng 20.000 tỷ đồng
Ảnh minh họa. Nguồn: INT

Đề xuất này được Công ty CP Công viên Thạch Bàn đề nghị TP.HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện. Theo đó, lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Đoạn từ sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệm dài 12,7km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệm - cầu Bà Tàng (Quận 8)  dài 5,7km chạy dọc theo kênh Đôi; Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng - Giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM)

Doanh nghiệp đề xuất cho biết, việc xây dựng tuyến tàu điện này có ưu điểm đi trên kênh rạch nên không phải giải phóng mặt bằng. Việc xây dựng chủ yếu bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy nên trong vòng 5 năm có thể hoàn thành dự án.

Trong quy hoạch đường sắt đô thị tại TP.HCM có 2 tuyến đường 1 ray là tuyến số 2 đoạn từ QL50 - KĐT mới Thủ Thiêm dài hơn 27km, tổng mức đầu tư 350 triệu USD. Tuyến số 3 từ Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp (Quận 12), tổng chiều dài 16,5km, tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD. Hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi đầu tư.

Công ty CP Công viên Thạch Bàn cho biết, triển khai tuyến tàu điện tự lái so với tàu điện một ray ở khả năng chuyển làn linh hoạt, tiện lợi cho việc phát triển tuyến, mức vốn đầu tư thấp, các ga chính sẽ kết nối với hệ thống metro.

Theo đề án metro của TP.HCM trong 11 năm tới sẽ hoàn thành khoảng 183km đường sắt đô thị. Đến năm 2045, TP.HCM sẽ xây dựng thêm khoảng 168,36km để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 351,08km. Đến năm 2060, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị còn lại theo quy hoạch được duyệt, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510,02km.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng và vận hành khai thác sơ bộ (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) giai đoạn từ nay đến năm 2035, khoảng 837.249 tỷ đồng (tương đương 34,92 tỷ USD), không bao gồm vốn đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1.

Hiện nay, TP.HCM được quy hoạch 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất (hoặc đường sắt một ray) với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Trong đó, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, đến nay mới chuẩn bị hoàn thành. Tuyến số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương với tổng chiều dài hơn 30 km đã được triển khai cũng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến đến năm 2030 mới hoàn thành. Các tuyến còn lại chưa được đầu tư.

TP.HCM cũng đưa ra nhiều giải pháp giải quyết vấn đề giảm áp lực giao thông trong nội đô thành phố như xây dựng thêm nhiều cầu vượt ở các nút giao thông. Tuy nhiên, để hướng tới một đô thị thông minh trong tương lai thì việc phát triển giao thông công cộng đang trở thành xu thế tất yếu và được đặt lên là mối ưu tiên hàng đầu.

Bình luận