Ngày 04/11, Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về việc điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng và 2 tuyến đường sắt đô thị qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài.
Theo đó, lộ giới đường Trần Bình Trọng được điều chỉnh để tăng cường khả năng thông hành, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi hơn cho khu vực.
Sở Xây dựng đề xuất mở rộng đường Trần Bình Trọng lên 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m, tổng bề rộng mặt đường là 17m. Trong đó, sẽ có dải phân cách giữa rộng 2m (hoặc sử dụng dải phân cách cứng, rào chắn) và dải an toàn 0,25m cho mỗi làn xe.
Đối với vỉa hè phía nhà dân, Sở Xây dựng đề xuất chiều rộng tối thiểu 3m theo Quy chuẩn QCVN 07-4:2023/BXD để đảm bảo bố trí đầy đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong khi đó, vỉa hè phía công viên sẽ được thiết kế phù hợp với hồ sơ thiết kế công viên; đồng thời mở rộng ranh quy hoạch theo hướng từ khu đất phía nhà dân về phía công viên, nhằm đáp ứng yêu cầu lộ giới.
Về các tuyến metro liên quan đến khu vực này, theo quy hoạch, có 2 tuyến dự kiến sẽ đi qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ.
Cụ thể, tuyến metro số 1 dự kiến sẽ nối dài từ Bến Thành đến An Hạ, đi theo đường Lý Thái Tổ. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho biết, việc nghiên cứu và triển khai tuyến này vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị.
Đối với tuyến metro số 3 đi theo đường Hùng Vương, nối liền các khu vực từ An Hạ đến Hiệp Bình Phước, theo thiết kế cơ sở đã được phê duyệt, tuyến metro số 3 sẽ có ga ngầm tại khu vực Vòng xoay Cộng Hòa, dự kiến sâu khoảng 16,66m dưới mặt đất. Các lối lên xuống của ga ngầm sẽ nằm tại 4 vị trí: trong Công viên Âu Lạc, góc giao lộ Lý Thái Tổ - Hùng Vương, bên cạnh tòa nhà VNPT Vinaphone TP.HCM và bên cạnh khách sạn Equatorial, phường Chợ Quán.
Sở Xây dựng cho rằng, nếu tiếp tục giữ nguyên thiết kế của nhà ga ngầm vòng xoay Cộng Hòa thì đường hầm của metro số 1 đoạn nối dài sẽ phải đi phía dưới đường hầm của metro 3.
Do đó, nhà ga ngầm tại lân cận khu vực này của metro số 1 đoạn nối dài có thể cần được bố trí ở mức sâu hơn và cần bố trí lối đi bộ ngầm (từ đường Lý Thái Tổ nối qua đường Hùng Vương) cho hành khách chuyển tàu thuận tiện, nhanh chóng.
Đến nay, các tuyến metro số 1 (đoạn nối dài về phía Tây Thành phố) và số 3 đều trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, BQLDA đường sắt đô thị sẽ thực hiện lựa chọn tư vấn để tối ưu hóa mạng lưới, cụ thể hóa các nội dung quy hoạch, xác định hướng tuyến, vị trí công trình và tổ chức kết nối liên thông trong hệ thống.
Khu đất số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài là khu đất trung tâm TP, có vị trí đặc biệt, nằm tiếp giáp ba tuyến đường (Lý Thái Tổ, Hùng Vương và Trần Bình Trọng), giáp tuyến metro số 1 kéo dài từ Bến Thành đến depot An Hạ, tuyến metro số 3 trong tương lai (dự kiến bố trí ba ga tiếp giáp khu đất).
Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương phối hợp với UBND phường Vườn Lài nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch khu đất số 1 Lý Thái Tổ theo hướng hình thành công viên cây xanh, không gian sân chơi phục vụ cộng đồng.
Đồng thời nghiên cứu lồng ghép bố trí khu vực đặt bia tưởng niệm đồng bào tử nạn do đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc còn được giao nghiên cứu đầu tư lồng ghép thêm một số hạng mục chức năng (theo hình thức PPP) như bãi giữ xe ngầm và các dịch vụ tiện ích phù hợp khác, nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, tối ưu hóa không gian và đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa thông tin về việc điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng và một số điều chỉnh khác liên quan đến 2 tuyến đường sắt đô thị (metro) qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài. 

