
Theo Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2024 của Cục Thống kê TP.HCM, tình hình thực hiện một số công trinh trọng điểm của Thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số gói thầu chậm tiến độ do thiếu vật liệu hay vướng mắc trong GPMB…
Cụ thể, đối với dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng Metro số 1, Thành phố triển khai thêm 02 dự án lớn: (1) Dự án tăng cường kết nối vận tải Metro số 1 với 05 bãi giữ xe cá nhân dọc nhà ga với tổng diện tích gần 5.500 m2; (2) Dự án tổ chức mới 18 tuyến xe bus, hệ thống taxi, xe cá nhân, xe đạp công cộng kết nối Metro số 1.
Dự kiến, tháng 8/2024 sẽ hoàn thành 05 bãi giữ xe; tháng 9/2024 hoàn thành xong 09 cầu bộ hành và dự án Metro số 1 sẽ đưa vào vận hành trong năm 2024.
Dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%.
Trong đó, Quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%, 02 hộ còn lại thuộc địa bàn Quận 3 đang được tích cực vận động bàn giao mặt bằng. Các nhà thầu đang thi công những hạng mục đầu tiên về di dời - tái lập hệ thống cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông.
Đáng chú ý, tại dự án Thành phần 1 đường Vành đai 3 được chia làm 14 gói thầu xây lắp, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính đã đấu thầu xong và đang triển khai. Một số gói thầu đang chậm tiến độ, điển hình khu vực qua huyện Bình Chánh nhiều đoạn mặt bằng đã sẵn sàng nhưng chưa triển khai vì thiếu cát, là thách thức đối với mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Dự án Thành phần 2 đường Vành đai 3 đang được đẩy nhanh tiến độ bồi thường, mặt bằng bàn giao đạt 99,0%. Trong đó, tổng số trường hợp đã bàn giao mặt bằng là 1.675/1.692 trường hợp và 17 trường hợp chưa đồng ý bàn giao (TP Thủ Đức có 15 trường hợp, huyện Bình Chánh có 02 trường hợp), các địa phương đang lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/7/2024.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gồm 07 gói thầu xây lắp; trong đó, 4/7 gói xây lắp làm đường song hành Quốc lộ 50, dự kiến hoàn thành trong năm 2024; 3/7 gói thầu mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Tại khu vực đường song hành đang gặp vướng mắc trong công tác bồi thường cho 27 hộ dân và 02 doanh nghiệp khiến công trường bị ngắt quãng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Trong khi đó tại Quốc lộ 50 hiện hữu, đoạn từ điểm giao với đường song hành giáp ranh tỉnh Long An đang được đẩy nhanh tiến độ GPMB.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có 9/10 gói thầu xây lắp đang được triển khai thi công thử cọc bê tông cốt thép, gói thầu thứ 10 đang thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân (Quận 12 có 123 hộ và quận Gò Vấp có 43 hộ dân). Công tác thi công phát sinh một số khó khăn khi 54 vị trí hộ dân, doanh nghiệp tái lấn chiếm mặt bằng đã bàn giao cho dự án từ giai đoạn 1; một số vị trí bờ kênh còn bị đổ rác gây ô nhiễm, cản trở việc thi công.
Tại buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với các Bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông tổ chức tại TP Cần Thơ chiều 13/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, phải làm sao tập trung huy động từ nay tới cuối tháng 8/2024 có cát phục vụ gia tải cho dự án đường Vành đai 3. Riêng TP.HCM cần thêm 1,5 triệu m3 cát cho dự án, nhưng mới chỉ huy động được 55.000 m3. Qua khảo sát thì các mỏ cát ở ĐBSCL chỉ đáp ứng được chừng 500.000 m3. Như vậy, còn thiếu 1 triệu m3 cát, cần phải có phương án mua cát từ Campuchia.