Từ kế hoạch chiến lược đến thực tiễn
Vào năm 2009, Trung Quốc bắt đầu triển khai kế hoạch mở rộng hệ thống đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) với mục tiêu đạt 13.000 km vào năm 2012 và lên tới 16.000 km vào năm 2020. Tuy nhiên, nhờ sự đầu tư mạnh mẽ và quyết tâm, đến năm 2024, tổng chiều dài hệ thống ĐSTĐC của Trung Quốc đã vượt 40.000 km, chiếm hơn 2/3 tổng chiều dài các tuyến ĐSTĐC trên toàn cầu.
Các tuyến đường sắt cao tốc như Bắc Kinh - Thượng Hải, Bắc Kinh - Quảng Châu, và Thượng Hải - Côn Minh đã góp phần giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn. Chẳng hạn, thời gian từ Bắc Kinh đến Thượng Hải hiện chỉ còn 4 giờ thay vì 10 giờ như trước đây. Các tuyến đường này đã và đang hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế cho các khu vực ven biển cũng như các vùng miền trung và phía Tây Trung Quốc.
Đột phá trong công nghệ và tốc độ
Một trong những thành tựu nổi bật của Trung Quốc là tuyến tàu đệm từ Maglev Thượng Hải, hiện có thể đạt tốc độ 431 km/giờ, và các tuyến tàu cao tốc khác đạt 350 km/giờ trên quãng đường dài. Không chỉ dừng lại ở đó, Trung Quốc đang thử nghiệm các mẫu tàu cao tốc thế hệ mới có thể chạy với tốc độ lên tới 600 km/giờ nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thiết kế tàu đệm từ.
Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ đưa vào vận hành thêm nhiều tuyến tàu siêu tốc với tốc độ 400 - 450 km/giờ trong thập kỷ tới, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn và nâng cao hiệu quả kinh tế. Các tuyến đường sắt này đã được thiết kế để chịu được tốc độ cao, đảm bảo an toàn và ổn định trên các đoạn đường dài.
Thúc đẩy kinh tế - xã hội và đô thị hóa
Việc mở rộng mạng lưới ĐSTĐC đã tạo ra những cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế tại các vùng miền, đặc biệt là khu vực miền Trung và miền Tây Trung Quốc. Các tuyến đường sắt này đã giúp thu hẹp khoảng cách kinh tế giữa các khu vực, đồng thời tăng cường kết nối giữa các đô thị và vùng nông thôn, từ đó tạo điều kiện cho quá trình đô thị hóa và phát triển bền vững.
Các tuyến đường sắt liên tỉnh, như Bắc Kinh - Thiên Tân và Trịnh Châu - Tây An, không chỉ giúp cải thiện giao thông mà còn thúc đẩy thị trường bất động sản tại các thành phố vệ tinh. Việc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm đã mang lại lợi ích cho các thành phố như Thiên Tân, Trịnh Châu và Tây An, giúp thu hút đầu tư và phát triển kinh tế khu vực.
Mở rộng hợp tác quốc tế
Trung Quốc không chỉ tập trung phát triển hạ tầng trong nước mà còn đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Các tuyến đường sắt như Trung Quốc - Lào và Trung Quốc - Thái Lan đã được xây dựng để tăng cường kết nối với các quốc gia láng giềng. Ngoài ra, Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng các tuyến đường sắt kết nối với châu Âu thông qua hành lang Á - Âu, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và tạo ra các tuyến giao thương chiến lược.
Hiện này, hệ thống ĐSTĐC đã trở thành xương sống của nền kinh tế Trung Quốc, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Với tầm nhìn xa và chiến lược đầu tư đúng đắn, Trung Quốc không chỉ duy trì vị trí dẫn đầu về ĐSTĐC mà còn đang mở rộng ảnh hưởng ra toàn thế giới, tạo ra một tương lai kết nối bền vững và thịnh vượng.