Khởi công từ tháng 4/2020, đường hầm cao tốc Shengli Tianshan là một phần quan trọng trong tuyến cao tốc Urumqi - Yuli. Sau gần 5 năm thi công, công trình này đã vượt qua nhiều thách thức khác nghiệt. Dãy núi Tianshan được xem là “bảo tàng địa chất”, với địa hình phức tạp, bao gồm 16 đới đứt gãy địa chất. Điểm thăm dò sâu nhất của đường hầm đạt 1.112,6 m và một giếng đứng thông gió cao 706 m.
Ngoài ra, thi công đường hầm đã đối mặt với thời tiết khắc nghiệt như băng tuyết và độ cao hàng nghìn mét so với mặt nước biển.
Trước kia, việc vượt dãy núi Tianshan tốn đến 3 giờ di chuyển, nay đã được rút ngắn xuống còn 20 phút nhờ đường hầm cao tốc Shengli Tianshan. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, mà còn tăng khả năng giao thương giữa hai khu vực Bắc Cương và Nam Cương.
Từ những năm 1950, Trung Quốc đã tập trung phát triển hạ tầng giao thông để kết nối hai khu vực Bắc Nam Tân Cương với các tuyến quốc lộ như G216, G217. Tuy nhiên, tốc độ phát triển kinh tế và nhu cầu giao thương gia tăng cao đã khiến việc độc quyền các tuyến quốc lộ trở thành không đủ. Đường hầm Shengli Tianshan giờ đây là lời giải cho nhu cầu di chuyển nhanh chóng và thuận lợi.
Công trình này không chỉ thể hiện khả năng đối mặt với thách thức kỹ thuật mà còn đáp ứng mong ước lâu nay về giao thông thuận tiện của người dân Tân Cương. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại tại Trung Quốc.